Truy tố ông Lê Thanh Thản xây dựng chung cư trái phép

avatar
By Mai Anh

26/04/2023

Tại cơ quan điều tra, bị can Lê Thanh Thản cho biết do nóng vội, nắm bắt cơ hội kinh doanh nên chưa kịp hoàn thiện các thủ tục hành chính trình cơ quan có thẩm quyền xin điều chỉnh tiến độ xây dựng chi tiết 1/500 của CT6 Kiến Hưng. Theo đó, ông đề xuất 3 phương án để khắc phục hậu quả.

VKSND Hà Nội mới truy tố bị cáo Lê Thanh Thản (Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh) tội "lừa dối khách hàng" liên quan đến dự án CT6 Kiến Hưng (quận Hà Đông) do vi phạm nghiêm trọng quy hoạch theo điểm d, khoản 2 điều 198 Bộ luật Hình sự 2015. Theo khung truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội danh này, hành vi lừa dối khách hàng có thể bị phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. 

Tội “Lừa dối khách hàng” được quy định tại Điều 198 BLHS năm 2015: Người nào trong việc mua, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mà cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ haowjc dùng thủ đoạn gian dối khác nếu đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà vẫn tái phạm hoặc thu lợi bất chính từ 5 đến 50 triệu đồng có thể bị phạt từ 10 đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Nếu thu lợi bất chính hơn 50 triệu đồng hoặc phạm tội có tình tiết tăng nặng như có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp hoặc dùng thủ đoạn xảo quyệt, mức phạt sẽ là phạt tiền 100 đến 500 triệu đồng, hoặc phạt từ 1 đến 5 năm tù. Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị cấm hành nghề nhất định trong thời gian từ 1 đến 5 năm.

Theo cáo trạng, Lê Thanh Thản sở hữu 90% cổ phần và giữ chức vụ Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Bemes. Năm 2000, Công ty Bemes ký hợp đồng thuê đất với Sở Địa chính Hà Tây (cũ) để xây dựng nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng. 

Sau khi có sự thay đổi về chủ trương, năm 2008, Công ty Bemes được UBND tỉnh Hà Tây phê duyệt thiết kế chi tiết xây dựng 1/500 của Dự án CT6 Kiến Hưng, thuộc địa bàn Kiến Hưng, quận Hà Đông. UBND TP Hà Nội sau đó không điều chỉnh quy hoạch mà cho phép Bemes chuyển mục đích sử dụng đất dự án. 

Theo cáo trạng, tháng 10/2010, bị can Thản chỉ đạo tổ chức thi công xây dựng công trình CT6 Kiến Hưng đã có quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 được UBND tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội) phê duyệt là đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. 

Sau khi dự án hoàn thiện, từ tháng 1/2013, ông Thản quảng cáo gian dối về tính pháp lý của dự án rằng: “Dự án đã được phê duyệt, thiết kế căn hộ và thiết kế công trình tuân thủ các quy định về xây dựng, giá bán căn hộ đã bao gồm giá trị quyền sử dụng đất…” để bán 488 căn hộ CT6 Kiến Hưng cho 488 khách hàng không được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất, thu lợi bất chính tổng số tiền hơn 481 tỷ đồng.

Nhiều căn hộ xây bất hợp pháp, không đúng phê duyệt

Theo kết luận điều tra được công bố cách đây 1 năm, ông Thản đã chỉ đạo thi công dự án CT6 Kiến Hưng từ tháng 10/2010 và bàn giao cho các hộ dân vào tháng 1/2023. 

Hiện trạng khu nhà cao tầng gồm 3 tòa tháp, cao 32 tầng. Tại vị trí 513m2 đất để xây dựng trường mẫu giáo không có khu nhà trẻ, mẫu giáo, hiện là khu nhà thấp tầng. Công ty Bemes đã chuyển khu nhà trẻ, mẫu giáo vào phần nhà chung cư.

Kết luận cho thấy công trình dự án CT6 Kiến Hưng đã xây dựng sai phạm nghiêm trong quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt, tăng chiều cao công trình từ 31 lên 32 tầng, giảm 1 tầng hầm. Thay đổi công năng sử dụng một số khu dịch vụ thương mại thành căn hộ ở, xây dựng tăng từ 231 căn hộ và 495 phòng khách sạn lên 1.582 căn hộ. Số nhà thấp tầng cũng tăng từ 15 lên 38 căn.

Kết quả điều tra xác định có 520 căn hộ người dân đã mua nhưng không được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp sổ đỏ, 160 căn hộ khách chưa làm thủ tục cấp sổ đỏ và 6 căn hộ chưa được bán.

Kết luận xác định các căn hộ được ông Lê Thanh Thản tổ chức xây dựng bất hợp pháp, không đúng quy hoạch phê duyệt. Căn hộ đã được bán cho khách hàng về ở nhưng đến nay có 520 khách hàng không được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất.

Đồng thời, vi phạm nghiêm trọng tại dự án CT6 Kiến Hưng đã phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng rất lớn đến hạ tầng, xã hội, nhu cầu trường học, bệnh viện, công tác phòng cháy… khi phải chịu áp lực số lượng người dân tăng đột biến khi sinh sống tại dự án.

“Quá trình xây dựng, ông Thản trực tiếp chỉ đạo, điều hành. Việc kinh doanh, quyết định giá bán căn hộ tại dự án đều do ông Thản quyết định”, kết luận nêu.

Có 488 khách hàng bỏ ra 534 tỷ mua các căn hộ, khai nhận khi ký hợp đồng mua bán không biết nhà tại dự án sai quy hoạch. Họ đều tin tưởng ông Lê Thanh Thản xây dựng theo đúng thiết kế được phê duyệt.

Ông Lê Thanh Thản đề xuất 3 phương án khắc phục

Theo Viện kiểm sát, ngày 31/7/2019, bị can Thản có đơn đề nghị được khắc phục hậu quả của vụ án theo 3 phương án:

Một là: Xem xét xử lý theo Điều 79 Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ và Khoản 9 Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng… quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở.

Hai là: Ông Thản tự thỏa thuận với người mua nhà tại tòa CT6C để di dời sang dự án khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5.

Ba là: Ông Thản sẽ thỏa thuận với người mua nhà tại tòa CT6C Kiến Hưng để mua lại nhà hoặc trả lại tiền mua nhà sau đó sẽ tự dỡ phá nhà CT6C Kiến Hưng.

“Quá trình điều tra, ông Thản lựa chọn phương án tự thỏa thuận với người mua nhà tại tòa CT6C Kiến Hưng để mua lại nhà hoặc trả lại tiền mua nhà, sau đó sẽ tự dỡ phá nhà CT6C Kiến Hưng. Tuy nhiên, đến nay Công ty Bemes không thỏa thuận được với khách hàng”, cáo trạng cho hay, sau khi không thỏa thuận được với khách hàng, bị can Lê Thanh Thản đề nghị Ngân hàng BIDV - chi nhánh Nam Hà Nội bảo lãnh số tiền bị can phải trả cho khách hàng theo quy định của pháp luật.

Ngày 27/11/2019, Ngân hàng BIDV - chi nhánh Nam Hà Nội đã phát hành Công văn xác nhận bảo lãnh số tiền 530 tỷ đồng để khắc phục hậu quả cho bị can tại dự án CT6C Kiến Hưng.

Cơ quan tố tụng xác định, bị can Lê Thanh Thản được hưởng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo và có thành tích xuất sắc trong sản xuất.

Tác giả
avatar
Mai Anh

Chuyên viên phân tích thị trường

Cử nhân ngành Tài chính - Ngân hàng, có kinh nghiệm và chuyên môn trong phân tích, nghiên cứu đối với thị trường bất động sản