SON là đất gì? Đối tượng quản lý và sử dụng đất SON

avatar
By Nông Quân

22/02/2023

SON là đất gì? Được quy định về đối tượng quản lý và sử dụng như thế nào? Khi nhìn trên bản đồ địa chính, rất nhiều người còn thắc mắc về ký hiệu đất SON. Thực tế đây là ký hiệu của nhóm đất sông, ngòi, kênh rạch rất quen thuộc. Dandautu sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về loại đất này trong bài viết dưới đây.

Đất SON Là Gì?

Khái niệm: Các khu vực đất, sông, ngòi, kênh, rạch, suối có tên viết tắt trong bản đồ địa chính là SON. Thông tin về đất SON cũng được quy định cụ thể trong Luật Đất đai 2013. Cụ thể, về mặt khái niệm, đây là vùng đất có mặt nước của các đối tượng thủy văn dạng sông không thể tạo ranh giới khép kín để định hình thành một thửa đất. Không những vậy, diện tích đất này không được sử dụng riêng vào mục đích nuôi trồng thủy sản, làm thủy điện, thủy lợi.

Đất sông, ngòi, kênh, rạch, rạch, suối SON chiếm diện tích lớn trong tổng diện tích đất ở nước ta. Với nhiều đặc thù, nhóm đất này luôn được Nhà nước và các cơ quan địa phương quan tâm, quản lý chặt chẽ và hiệu quả.

Những đặc điểm trên là yếu tố phân biệt, giúp phân biệt đất SON và đất DTL thủy lợi cũng như đất mặt nước chuyên dùng MNC.

Ký hiệu: SON - đất, sông, ngòi, kênh, rạch, suối.

Màu sắc trên bản đồ quy hoạch:

Thời Hạn Sử Dụng Đất SON Là Bao Lâu?

Đất, sông, ngòi, kênh, rạch, suối có thời hạn sử dụng được quy định tại Điều 106 của Luật đất đai năm 2013 như sau:

  • Thời hạn sử dụng đất, sông, ngòi, kênh, rạch, suối là 50 năm kể từ ngày có quyết định giao đất cho tổ chức, cá nhân.
  • Trường hợp phải thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng công trình kỹ thuật và đường giao thông thì thời hạn sử dụng đất, sông, ngòi, kênh, rạch, suối bằng với thời hạn sử dụng của công trình kỹ thuật, tối đa không quá 50 năm.

Sau thời hạn sử dụng đất, sông, ngòi, kênh, rạch, suối, nếu không được cấp lại thì sẽ trở về quyền sử dụng đất, sở hữu đất của Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Có Nên Mua Đất SON Không?

Việc mua đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối có thể có những lợi và hại tùy thuộc vào tình huống cụ thể. Dưới đây là một số điểm cần lưu ý khi quyết định mua đất này:

Lợi ích của việc mua đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối:

  • Giá thường thấp hơn so với đất ở hoặc đất kinh doanh thương mại.
  • Vị trí thường nằm ở vùng ven đô hoặc nông thôn, cách trung tâm thành phố, khu đô thị chính giữa xa, thuận tiện cho việc xây dựng nhà vườn, nghỉ dưỡng hoặc phát triển nông nghiệp, chăn nuôi.
  • Được quyền sử dụng sông, ngòi, kênh, rạch, suối, có thể tạo thuận lợi cho việc kinh doanh, sản xuất hoặc sinh hoạt.

Tuy nhiên, việc mua đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối cũng có thể gặp phải những khó khăn và hạn chế như:

  • Thời hạn sử dụng đất có giới hạn, thường chỉ được cấp quyền sử dụng trong khoảng 50 năm.
  • Đất có thể bị ngập lụt trong mùa mưa, ảnh hưởng đến việc sử dụng và xây dựng.
  • Không được phép xây dựng nhà ở, kinh doanh hoặc các công trình khác trái phép trên đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối.
  • Việc sử dụng sông, ngòi, kênh, rạch, suối cần phải tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường và phòng chống lụt bão, v.v...

Tóm lại, việc mua đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối có những lợi ích nhất định, tuy nhiên cần phải cân nhắc kỹ và hiểu rõ về tình hình thực tế, quy định pháp luật liên quan để đảm bảo quyền lợi của mình.

Đối Tượng Quản Lý Và Sử Dụng Đất SON

Trong quá trình sở hữu và sử dụng đất, việc nắm bắt chính xác chủ thể quản lý đất đai sẽ giúp người dân giải quyết các vấn đề liên quan một cách thuận tiện và nhanh chóng. Theo đó, việc quản lý đất ở sông, ngòi, kênh, rạch, suối SON được quy định chi tiết tại Điều 163, Luật Đất đai. Như sau:

Trường hợp căn cứ vào mục đích sử dụng chính đã được xác định thì đất sông, suối, kênh, rạch, suối SON được quản lý, sử dụng phải tuân theo các quy định sau:

  • Đối với các tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh cá nhân/gia đình, cá nhân thuê đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối để nuôi trồng thủy sản thì Nhà nước thu tiền thuê đất hàng năm.

  • Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài và/hoặc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuê đất để thực hiện tách thửa để đầu tư nuôi trồng thủy sản, Nhà nước sẽ thu tiền thuê đất hàng năm.

Việc khai thác, sử dụng đất trên sông, suối, kênh, rạch, suối SON phải bảo đảm không ảnh hưởng đến mục đích sử dụng chính đã được xác định. Ngoài ra, phải tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật của ngành và các lĩnh vực có liên quan; các quy định về bảo vệ cảnh quan, môi trường. Tuyệt đối không gây ô nhiễm môi trường; không cản trở dòng chảy tự nhiên; không cản trở giao thông đường thủy; không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

Trách Nhiệm Của Các Bên Liên Quan Trong Quản Lý, Sử Dụng Đất SON

Đất, sông, ngòi, kênh, rạch, rạch, suối là nhóm đất chuyên dùng. Nếu không được sử dụng hợp lý và đúng cách sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường cũng như đời sống của người dân địa phương. Để ngăn chặn điều này, chúng ta cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa người sử dụng lãnh thổ được phân cho và các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương.

Trách nhiệm của cá nhân và chủ sở hữu

Về phía cá nhân, đơn vị sở hữu, sử dụng đất sông, ngòi, kênh, rạch, rạch, suối cần tuân thủ các yêu cầu sau:

  • Sử dụng đúng diện tích đất cho phép, không lấn chiếm bừa bãi. Nếu muốn mở rộng diện tích phải được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền.

  • Trong quá trình sở hữu, sử dụng phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ liên quan đến thửa đất, vị trí khu đất, thời hạn sử dụng, diện tích đất để kịp thời ứng phó với các trường hợp thanh tra, kiểm tra. đánh dấu.

  • Sử dụng đất, sông, ngòi, kênh, rạch, suối SON đúng mục đích: Trường hợp sử dụng để đầu tư phát triển kinh tế, nuôi trồng thủy sản phải bảo vệ môi trường, không ảnh hưởng, cản trở đến đời sống của người dân. Nộp tiền thuê đất đầy đủ, đúng hạn cho cơ quan nhà nước.

Trách nhiệm của các cơ quan chủ quản trong việc sử dụng đất SON

Về phía cơ quan quản lý, trách nhiệm còn nặng nề hơn và có vai trò quan trọng hơn.

  • Theo dõi hoạt động của chủ sở hữu, người sử dụng đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối.

  • Thường xuyên kiểm tra tài liệu, hồ sơ của các chủ sở hữu, người sử dụng đất.

  • Thu đủ tiền thuê đất theo thời hạn, báo cáo cơ quan lãnh đạo cấp trên.

  • Xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Tác giả
avatar
Nông Quân

Cố vấn phân tích thông tin bất động sản

Chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực phân tích thông tin bất động sản. Phân tích và đánh giá các dự án và cung cấp lời khuyên cho các nhà đầu tư.