SKX là đất gì? Những lưu ý khi sử dụng đất SKX

avatar
By Nguyễn Trung

20/02/2023

Để sử dụng và quản lý một cách hợp lý tài nguyên đất đai thì việc phân chia thành các nhóm đất là điều cần thiết. Mỗi loại đất có một công dụng riêng biệt và do nhà nước chịu trách nhiệm quản lý. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về SKX là đất gì và được quy định sử dụng như thế nào? 

Đất SKX là đất gì?

Khái niệm: SKX là ký hiệu trên bản đồ địa chính của đất sản xuất vật liệu xây dựng làm đồ gốm, bao gồm đất và đất có mặt nước. Loại đất này sử dụng để khai thác nguyên liệu và làm nơi chế biến đồ gồm. Đồng thời còn được dùng cho mục đích sản xuất vật liệu xây dựng. Đất SKX thuộc nhóm đất phi nông nghiệp và có đặc trưng hoạt động của các cơ sở làm xây dựng, ngành nghề khá khác biệt. Do đó hiện nay việc quản lý đất đai cũng có sự khác nhau nhất định để phù hợp.

Đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm thường được tận dụng từ đất bỏ hoang lâu năm, hoặc đất lòng sông, ao hồ. Đặc điểm của đất là không có giá trị sản xuất nông nghiệp nữa. Các hộ gia đình, các tổ chức kinh tế… khi có nhu cầu sử dụng có thể thuê lại từ cơ quan có thẩm quyền.

Ký hiệu: SKX - đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm

Màu sắc trên bản đồ quy hoạch: 

dat-skx-la-dat-gi

Thủ tục thuê đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm SKX

Đối tượng được phép thuê đất SKX bao gồm: cá nhân, hộ gia đình, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế…

Để thuê đất sản xuất vật tư và thiết kế xây dựng làm đồ gốm, cần hoàn thiện những thủ tục sau:

  • Chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ như: đơn xin thuê đất, bản sao giấy ghi nhận góp vốn đầu tư, văn bản đánh giá và thẩm định nhu yếu sử dụng đất. Hồ sơ gửi về cơ quan có thẩm quyền chịu trách nhiệm quản lý đất.
  • Cá nhân, chủ doanh nghiệp có thể tự tìm kiếm khu vực cần thuê. Sau đó thoả thuận với cơ quan chức năng chủ quản về hạ tầng, diện tích quy hoạch của đất, thực trạng đất hiện tại .
  • Khi cả 2 bên đã thống nhất được các thoả thuận về thuê đất thì trình lên cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết.
  • Sau khi được tiếp nhận và phê duyệt, chủ đầu tư sẽ được cho đăng ký thành lập cơ sở kinh doanh, sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm.
  • Cuối cùng triển khai thuê lại đất và nhận mặt bằng.

dat-skx-la-dat-gi

Đất SKX có lên được thổ cư không?

Thực tế, đất SKX rất khó để có thể chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất thổ cư. Vì đây là loại đất nằm trong kế hoạch quy hoạch sử dụng của Nhà nước đã được định trước. 

Nếu muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất, người sử dụng đất cần theo dõi kế hoạch sử dụng đất hằng năm ở địa phương. Nếu thấy diện tích đất SKX của mình thuộc phần đất quy hoạch đất ở thì có thể làm đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng. 

Đất SKX có bị thu hồi hay không?

Đất SKX sẽ bị thu hồi trong trường hợp người thuê đất không sử dụng đất đúng với mục đích quy định, cố tình vi phạm luật lệ của cơ quan Nhà nước. Ngoài ra, quyền sử dụng đất cũng sẽ bị thu hồi trong trường hợp đất đã hết thời hạn sử dụng mà người thuê đất không làm đơn gia hạn hoặc yêu cầu gia hạn không được phê duyệt. 

Những lưu ý khi sử dụng đất SKX

Các phần đất nghiêm cấm sử dụng

Chỉ sử dụng đúng và đủ trong phần diện tích đất SKX được cấp phép. Không sử dụng đất thuộc phần đất của các di sản văn hóa trong nước hoặc cấp quốc gia. Nghiêm cấm hành vi chiếm dụng đất đang thuộc danh sách trong hành lang được bảo vệ. Nếu vi phạm, người sở hữu sẽ bị phạt và bị tước quyền sử dụng đất.

Trách nhiệm của chủ sở hữu khi sử dụng đất

Các chủ sở hữu và cơ quan chủ quản quản lý đất SKX phải tuân thủ nghĩa vụ và trách nhiệm như sau:

  • Sử dụng đất với mục tiêu chính đáng không làm gây hại đến việc sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp hay đời sống của dân cư.
  • Có đầy đủ các loại giấy tờ liên quan và cần thiết khi ký kết đầu tư. Thực hiện xây dựng và quy hoạch đất theo đúng cam kết ban đầu trình lên cơ quan có thẩm quyền. Khi hết thời hạn sử dụng nếu muốn thuê tiếp phải gia hạn với cơ quan quản lý.
  • Cơ quan quản lý có trách nhiệm thanh – kiểm tra hiện trạng đất trước khi cho thuê hoặc cho phéo doanh nghiệp sở hữu xây dựng. Nghiêm cấm không cho thuê và sử dụng đất có di tích lịch sử văn hóa hoặc danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng hoặc đất nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ an toàn công trình làm đất xây dựng, làm đồ gồm.
  • Khi phát hiện ra vi phạm cần có các biện pháp kịp thời để đưa đất vào sử dụng đúng mục đích. Trường hợp vi phạm nghiêm trong có thể chấm dứt đơn phương hợp đồng cho thuê.
Tác giả
avatar
Nguyễn Trung

Cố vấn phát triển dự án đô thị thành phố

Từng tham gia tự vấn các dự án phát triển các khu đô thị lớn tại hà nội và hồ chí minh. Giảng viên nhiều khóa học đào tạo kiến thức đầu tư bất động sản, tài chính.