RPH là đất gì? Có mua bán được không?

avatar
By Lê Thu Trang

24/02/2023

Tùy theo mục đích sử dụng, rừng nước ta được phân ra làm 3 loại, đó là rừng đặc dụng, rừng sản xuất và rừng phòng hộ. Trong đó, “rừng phòng hộ” được coi như lá chắn bảo vệ hệ sinh thái trước những thiên tai xảy ra. Vậy rừng phòng hộ là gì?

Đất RPH Là Gì?

Khái niệm: Đất rừng phòng hộ là loại đất rừng được sử dụng nhằm mục đích bảo vệ nguồn nước, bảo vệ đất, chống hiện tượng xói mòn, sạt lỡ, lũ quét, lũ ống, chống việc sa mạc hóa, hạn chế các thiên tai, góp phần điều hòa khí hậu, không khí, bảo vệ môi trường, quốc phòng an ninh kết hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí đáp ứng các dịch vụ môi trường.

Đất RPH được phân chia thành các nhóm sau:

  • Đất rừng phòng hộ đầu nguồn;
  • Đất rừng phòng hộ chắn gió, chắn cát bay;
  • Đất rừng phòng hộ chắn sóng, lấn biển;
  • Đất rừng phòng hộ bảo vệ môi trường sinh thái.

Ký hiệu: RPH - đất rừng phòng hộ.

Thời Hạn Sử Dụng Đất RPH Là Bao Lâu?

Thời hạn sử dụng đất rừng phòng hộ phụ thuộc vào mục đích sử dụng và quy định của pháp luật tại từng thời điểm và khu vực cụ thể. Tuy nhiên, theo quy định tại Nghị định 99/2010/NĐ-CP về quản lý rừng và phát triển bền vững lâm nghiệp, thời hạn sử dụng đất rừng phòng hộ là 50 năm, có thể gia hạn đối với các trường hợp đặc biệt.

Tuy nhiên, việc gia hạn hay không phụ thuộc vào quy định của pháp luật tại thời điểm đó, cũng như các điều kiện và yêu cầu cụ thể liên quan đến việc sử dụng đất rừng phòng hộ. Nếu bạn quan tâm đến việc mua đất rừng phòng hộ, nên tìm hiểu kỹ các quy định, điều kiện và yêu cầu của pháp luật tại khu vực đó để đưa ra quyết định đầu tư hợp lý.

Đất Rừng Phòng Hộ Có Được Xây Nhà Không?

Theo quy định của pháp luật, chỉ có đất thổ cư mới được phép xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ cho đời sống của người dân. 

Với những mảnh đất nằm ngoài nhóm đất thổ cư, nếu muốn xây nhà thì chủ sở hữu cần phải làm hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Sau đó thực hiện các thủ tục xin cấp phép xây dựng theo đúng quy định của pháp luật.

Căn cứ Điều 57 Luật đất đai năm 2013 quy định:

“Điều 57. Chuyển mục đích sử dụng đất

1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm:

a) Chuyển đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, đất trồng rừng, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối;

b) Chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất nuôi trồng thủy sản nước mặn, đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản dưới hình thức ao, hồ, đầm;

c) Chuyển đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp;

Như vậy, đất rừng phòng hộ, chỉ có thể chuyển đổi mục đích sử dụng sang nhóm đất nông nghiệp, không chuyển mục đích sử dụng sang nhóm đất phi nông nghiệp được. Trong khi đó, muốn xây nhà thì phải xây dựng trên đất thổ cư - là nhóm đất phi nông nghiệp. Vậy nên đất rừng phòng hộ không được phép xây nhà.

Đất RPH Có Được Cấp Sổ Đỏ Hay Không?

Điều 19 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai có nêu rõ 7 trường hợp không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất như sau:

1) Người quản lý, sử dụng đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn

2) Người thuê, thuê lại đất của người sử dụng đất, trừ trường hợp thuê, thuê lại đất của nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.

3) Người được nhận khoán đất trong nông – lâm trường và ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng.

4) Người đang sử dụng đất không đủ điều kiện cấp sổ đỏ.

5) Người sử dụng đất có điều kiện cấp sổ đỏ nhưng có thông báo hoặc quyết định giải tỏa, thu hồi đất từ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

6) Tổ chức, UBND cấp xã được Nhà nước giao đất, không thu tiền sử dụng đất để sử dụng vào mục đích xây dựng công trình công cộng gồm đường giao thông, công trình dẫn nước, dẫn xăng, dầu, khí, đường truyền tải điện, truyền dẫn thông tin, khu vui chơi giải trí ngoài trời, nghĩa trang, nghĩa địa không nằm trong hình thức kinh doanh.

7) Tổ chức, cộng đồng dân cư được Nhà nước giao đất để quản lý.

Đất rừng phòng hộ được sử dụng dưới mục đích đất nhận khoán, thuộc quỹ đất công ích, đã có quyết định thu hồi nhằm phục vụ cho các công trình xây dựng công cộng hoặc các trường hợp bị giới hạn khác có đề cập tại Điều 99, Luật Đất đai 2013 thì sẽ không được cấp sổ đỏ.

Đất Rừng Phòng Hộ Có Chuyển Nhượng Được Không?

Đất rừng phòng hộ có chuyển nhượng được. Tuy nhiên phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây: Khoản 1, Điều 188, Luật Đất đai 2013 quy định điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất như sau:

“1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.”

Điều kiện để hộ gia đình, cá nhân được chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất quy định tại Điều 192, Luật Đất đai 2013 có nêu rõ:

“2. Hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất ở, đất sản xuất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ thì chỉ được chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất sản xuất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ đó.”

Có Nên Đầu Tư Vào Đất RPH Không?

Việc đầu tư vào đất rừng phòng hộ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí, diện tích, tình trạng pháp lý, mục đích sử dụng, tiềm năng phát triển trong tương lai, và rủi ro liên quan đến tự nhiên và pháp lý. Tuy nhiên, đây là một loại đầu tư có tiềm năng sinh lời cao và đem lại nhiều lợi ích cho môi trường và xã hội.

Đầu tiên, đất rừng phòng hộ là những khu vực được bảo vệ để duy trì sự đa dạng sinh học và cân bằng sinh thái. Việc đầu tư vào đất rừng phòng hộ giúp bảo vệ và phục hồi môi trường, góp phần giảm thiểu hiện tượng lũ lụt, xói mòn đất, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và bảo vệ nguồn nước.

Thứ hai, đất rừng phòng hộ còn có tiềm năng sinh lời từ việc khai thác các sản phẩm rừng như gỗ, lá, quả và các sản phẩm rừng khác. Việc bán các sản phẩm này có thể đem lại lợi nhuận cao, đặc biệt là trong trường hợp sản phẩm có giá trị kinh tế cao như gỗ.

Tuy nhiên, việc đầu tư vào đất rừng phòng hộ cũng có những rủi ro nhất định, chẳng hạn như thiên tai, hạn hán, cháy rừng và các rủi ro về pháp lý liên quan đến việc sở hữu và sử dụng đất. Ngoài ra, việc đầu tư vào đất rừng phòng hộ cần tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Vì vậy, việc đầu tư vào đất rừng phòng hộ cần được xem xét kỹ lưỡng và cân nhắc các yếu tố liên quan trước khi quyết định đầu tư.

Tác giả
avatar
Lê Thu Trang

Chuyên viên thẩm định giá trị bất động sản

Phân tích, đánh giá và lập kế hoạch các dự án bất động sản lớn ở khu vực Miền Bắc.