OTC là loại đất gì?

avatar
By Mai Anh

15/02/2023

Đất OTC về cơ bản có thể hiểu được dùng để ở. Tuy nhiên theo như quy định của Pháp Luật thì đất OTC là gì và được hiểu như thế nào là đúng thì cần phải xem xét và nắm rõ các quy định. Cùng Dandautu tìm hiểu để xem đất OTC được quy định như thế nào và cần phải nắm rõ những vấn đề nào dưới đây nhé.

Đất OTC Là Gì?

Khái niệm: Đất ở hay còn gọi là đất thổ cư, được sử dụng để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ cho đời sống; đất vườn, ao gắn liền với nhà ở trong cùng một thửa đất thuộc khu dân cư (kể cả trường hợp vườn, ao gắn liền với nhà ở riêng lẻ) đã được công nhận là đất ở. 

Ký hiệu: OTC - đất ở.

Màu sắc trên bản đồ quy hoạch:

Đất Ở Có Thời Hạn Sử Dụng Không?

Hiện nay, Nhà nước quy định thời hạn sử dụng đất bằng một trong hai hình thức sau:

  • Sử dụng đất có thời hạn
  • Sử dụng đất ổn định lâu dài.

Trong đó, đối với loại đất có thời hạn sử dụng thì thời hạn sử dụng đất thổ cư sẽ được quy định trong các giấy tờ đất, hợp đồng mua bán đất. Thông thường thời hạn của các loại đất này có thể là từ 20 -50 năm hoặc 70 năm.

Theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 125, Luật Đất đai thì đất ở do hộ gia đình, cá nhân sử dụng là đất được sử dụng ổn định lâu dài. Như vậy, đất ở không có thời hạn sử dụng, chủ sở hữu sẽ được sử dụng đất không giới hạn về thời gian.

Đất Ở Có Xây Nhà Được Không?

Về cơ bản thì đất ở chính là đất để người dân xây nhà cũng như các công trình phục vụ nhu cầu ở nói chung. Tuy nhiên đã có không ít trường hợp chủ sở hữu không rõ đất của mình thuộc loại đất nào và vẫn cố tình xây nhà. Kết quả là họ đã bị phạt hoặc thu hồi đất theo điều 64 Luật Đất đai. Để tránh tình trạng này, chủ đất nên kiểm tra lại giấy tờ đất đai của mình để chắc chắn mình có quyền xây nhà ở.

Cụ thể, chủ đất cần kiểm tra phần “Mục đích sử dụng” có ghi trong Giấy Chứng nhận quyền sở hữu đất. Nếu phần này ghi là “đất ở” thì bạn hoàn toàn có quyền xây nhà cùng các công trình phụ trợ khác. Nhà ở của bạn xây trên đúng phạm vi mảnh đất cũng sẽ thuộc quyền sở hữu của bạn và được Pháp luật công nhận, bảo vệ.

Thời Hạn Chuyển Mục Đích Sử Dụng Đất

Thời hạn cho phép chuyển mục đích sử dụng đất quy định tại Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (được sửa đổi tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP) như sau:

- Giao đất, cho thuê đất là không quá 20 ngày không kể thời gian thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng; 

- Cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là không quá 15 ngày.

Như vậy, thời gian chuyển mục đích sử dụng đất tối đa 15 ngày.

Có Nên Đầu Tư Đất Ở Trong Năm Nay Không?

Đất ở có thời hạn sử dụng ổn định lâu dài, đây chính là một lợi thế cạnh tranh lớn so với các loại đất khác. Về cơ bản đất đai không sinh sôi thêm ra, trong khi nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng, về lâu dài đất đai sẽ ngày càng tăng giá.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Đính - Phó tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, ở thời điểm hiện tại trước khi đầu tư vào đất các nhà đầu tư phải cân nhắc kỹ lưỡng. Trong mấy tháng đầu năm đã xảy ra tình trạng "sốt đất", giá đất là giá ảo, dù bây giờ giá đất đã giảm nhưng vẫn ở mức cao so với giá trị thật. Vì vậy, nhà đầu tư nên tính toán thận trọng, lên kế hoạch dài hạn với lộ trình tài chính rõ ràng trước khi đầu tư vào đất ở.

Điều Kiện Chuyển Sang Đất Ở 

Căn cứ cho chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở
Điều 52 Luật Đất đai 2013 quy định căn cứ để cho phép chuyển mục đích sử dụng đất bao gồm:

(1) Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

(2) Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất.

Như vậy, luật không quy định cụ thể về điều kiện để được chuyển mục đích sử dụng đất mà sẽ tùy vào thời điểm thực tế, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được phê duyệt mà cơ quan có thẩm quyền quyết định cho hoặc không cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang thổ cư.

Đất Ở Phải Đóng Thuế Bao Nhiêu?

Hiện nay các loại đất đều phải thực hiện đúng, đủ nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, bao gồm cả ở. Thuế này sẽ được cơ quan có thẩm quyền quyết định dựa theo mục đích sử dụng mảnh đất của bạn. Trong trường hợp bạn muốn chuyển đổi mục đích sử dụng thì có thể bạn sẽ phải thực hiện thêm các nghĩa vụ về thuế hoặc lệ phí theo quy định hiện hành.

Vậy cách tính thuế cho đất ở là gì? Công thức chung cho thuế của 1 mảnh đất/1 năm được tính theo:

(Diện tích đất tính thuế) x (Giá của 1m2 đất) x (Thuế suất)

Đất Ở Có Dùng Cho Mục Đích Kinh Doanh Được Không?

Hiện nay trong Luật hay các Nghị định đã được Chính phủ ban hành chưa có mục nào quy định xử phạt đối với việc chủ sở hữu dùng đất ở để kinh doanh. Tuy nhiên để có thể được kinh doanh một cách hợp pháp thì bạn vẫn cần làm hồ sơ đăng ký biến động đất đai lên cơ quan có thẩm quyền của khu vực.

Tác giả
avatar
Mai Anh

Chuyên viên phân tích thị trường

Cử nhân ngành Tài chính - Ngân hàng, có kinh nghiệm và chuyên môn trong phân tích, nghiên cứu đối với thị trường bất động sản