Nhà nước ban hành chính sách vực dậy thị trường bất động sản

avatar
By Nguyễn Minh Hiếu

05/04/2023

Tâm lý người mua nhà thời gian gần đây đang chuyển biến theo chiều hướng tốt do Chính phủ đã và đang có những động thái hỗ trợ thị trường, giúp người dân lấy lại niềm tin vào thị trường. Đối với những doanh nghiệp bất động sản, với tinh thần chỉ đạo rõ ràng, dứt khoát của Chính phủ, những vướng mắc, điểm nghẽn của thị trường sẽ được khơi thông và doanh nghiệp sớm được hồi phục.

Tháo gỡ khó khăn về vốn và pháp lý

Năm 2022, thị trường bất động sản trở nên rất khó khăn do nền kinh tế gặp nhiều vấn đề. Tuy nhiên, Chính phủ đã đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ, trong đó có việc hạ lãi suất cho vay. Điều này đã giúp phá vỡ lớp băng và đưa thị trường trở lại đúng quỹ đạo, cụ thể, 4 ngân hàng thương mại đã dành ra gói tín dụng trị giá 120.000 tỷ đồng với mức lãi suất thấp hơn từ 1,5% - 2%.

Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh lãi suất điều hành, giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Cụ thể, Nghị quyết 33, được ban hành ngày 11/3/2023, cho phép Ngân hàng Nhà nước xem xét giãn nợ hoặc cơ cấu lại nợ đối với doanh nghiệp gặp khó khăn. 

Tuy nhiên, Nghị quyết mang tính gợi ý, còn cụ thể triển khai thì phải cần các bộ ngành, cơ quan liên quan có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể để thực hiện hóa các giải pháp. Như đối với giải pháp giãn nợ gốc, lãi vay… rất khó để các ngân hàng thương mại thực hiện nếu không có sự chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể từ Ngân hàng Nhà nước. Các yêu cầu về điều kiện cho vay, chuyển nhóm nợ, hệ số rủi ro đều phải được thực hiện, bởi nếu doanh nghiệp không trả nợ đúng hạn, ngân hàng sẽ rơi vào thế khó. Để đủ điều kiện được ngân hàng xem xét giãn nợ gốc, lãi vay, cơ cấu lại nhóm nợ thì quan trọng nhất là doanh nghiệp bất động sản phải giảm giá nhà để bán được hàng. 

Ngoài ra, Chính phủ cũng yêu cầu xem xét điều chỉnh hệ số rủi ro của các loại hình bất động sản để có được mức lãi suất phù hợp, tránh việc kiểm soát dòng vốn quá mức.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cần xem xét điều chỉnh phù hợp hệ số rủi ro với các phân khúc bất động sản. Các ngân hàng thương mại có biện pháp giảm lãi suất cho vay, kịp thời hỗ trợ thị trường bất động sản.

Điều chỉnh lãi suất

Không chỉ có các chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ mà Ngân hàng nhà nước cũng đưa ra những thông báo cụ thể về việc điều chỉnh lãi suất.

Theo đó, NHNN sẽ giảm 0,5%/năm đối với lãi suất tái cấp vốn; giảm 0,5%/năm lãi suất tối đa tiền gửi bằng VND không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng và kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; giảm 0,5%/năm trần lãi suất cho vay ngắn hạn VND đối với lĩnh vực ưu tiên; giảm 0,3%/năm lãi suất đối với tiền gửi lãi bằng VND.

Các chuyên gia cho rằng việc giảm lãi suất cho vay sẽ giúp ích cho cả doanh nghiệp và người mua nhà. Điều này sẽ giúp họ dễ dàng vay vốn hơn, có thêm tiền để đầu tư, mua bán tài sản và giúp hồi sinh các giao dịch trên thị trường.

Cụ thể, áp lực chi phí vốn đối với chủ đầu tư sẽ giảm bớt do tiếp cận được nguồn vốn vay với mức lãi suất hợp lý hơn. Từ đó có thể đưa ra chính sách bán hàng hấp dẫn hơn, góp phần thúc đẩy thanh khoản trên thị trường BĐS.

Đồng thời, chủ đầu tư sẽ có nhiều tiền hơn để hoàn thành các dự án đã khởi công nhưng chưa hoàn thành và bắt đầu các dự án mới. Điều này sẽ khiến nhiều nhà ở mới được xây dựng, giúp ổn định thị trường.

Tiếp theo, nhu cầu mua BĐS của khách hàng khởi sắc hơn. “Trước đây, lãi suất cho vay ở mức cao là một trong những rào cản lớn đối với việc khách hàng ra quyết định mua BĐS. Do vậy, khi lãi suất vay vốn giảm sẽ thúc đẩy nhu cầu mua BĐS của khách hàng” - TS Cấn Văn Lực - Kinh tế trường BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia chia sẻ.

“Nếu mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm trong thời gian tới cùng với việc Chính phủ có thêm những động thái hỗ trợ khác và đặc biệt là doanh nghiệp chủ động “tự cứu mình” thì thị trường BĐS sẽ có khả năng hồi phục từ cuối quý II/2023”, ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch CLB Bất động sản TP.HCM dự đoán.

Tác giả
avatar
Nguyễn Minh Hiếu

Chuyên viên nghiên cứu, phân tích

Kinh nghiệm dự đoán xu hướng đầu tư bất động sản trong tương lai.