Loại đất ODT là gì? Những lưu ý khi đầu tư đất ODT

avatar
By Đào Mạnh Trường

15/02/2023

Trên bản đồ trích lục, các nhóm đất sẽ có những ký hiệu in hoa. Vì thế, khi thực hiện các giao dịch mua bán đất đai, chúng ta cần hiểu ý nghĩa để hạn chế rủi ro trong quá trình đầu tư, giao dịch. Trong đó, ký hiệu ODT là ký hiệu có tần suất xuất hiện thường xuyên và phổ biến hơn các ký hiệu còn lại. Vậy nhà đầu tư cần lưu ý những gì khi tham gia vào các giao địch đất ODT?

Khái niệm ODT

Theo Điều 144 Luật Đất đai 2013, khái niệm loại đất ODT là đất dùng để ở tại đô thị thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Đất ODT sẽ do xã và các cấp tương đương quản lý và thời gian sử dụng rất lâu dài tùy theo quy định và định hướng quy hoạch tại từng tỉnh, thành phố.

Người dân có quyền xây nhà ở và các công trình phục vụ đời sống khác phù hợp với quy hoạch xây dựng đô thị trên mảnh đất. Loại đất thổ cư ODT được áp dụng một số chính sách khác so với đất thổ cư nông thôn như thuế, giấy phép xây dựng,...

Ký hiệu: ODT

Màu sắc trên bản đồ quy hoạch:

Đặc điểm của đất ở đô thị

Theo quy định tại Điều 144 Luật Đất đai 2013 quy định về việc khai thác, sử dụng, kinh doanh đất ở đô thị:

  • Đất ở tại đô thị gồm: đất xây nhà, đất xây dựng các công trình phục vụ cuộc sống.

  • Không chỉ để xây dựng, đất này còn có thể làm ao, hồ, vườn, cảnh quan,... nằm trong cùng một thửa đất và đã được phê duyệt sử dụng bởi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

  • Đất ở tại đô thị cần sử dụng đúng với các thông tin đã được quy hoạch của địa phương đó. 

  • Đất ở thuộc địa phận đô thị cần được thiết kế đồng bộ với diện tích những công trình công cộng xung quanh. Điều này đảm bảo thuận tiện cho đời sống cư dân cũng như vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị.

  • Nhà nước có quy hoạch chi tiết về vấn đề sử dụng đất ở tại đô thị. Bao gồm các chính sách mới nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho việc sinh sống trong đô thị.

  • UBND cấp tỉnh và thành phố sẽ căn cứ vào thông tin quy hoạch và quỹ đất của địa phương nhằm quyết định hạn mức đất cho mỗi hộ gia đình.

  • Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở sang đất xây dựng phải phù hợp với định hướng quy hoạch của thành phố. Đồng thời, cần tuân thủ các quy định về trật tự, an ninh và bảo vệ môi trường.

Thời hạn sử dụng đất

Đất ODT thường có thời hạn sử dụng rất lâu dài vì là loại đất thổ cư dùng để xây dựng các công trình nhà ở, hoặc các công trình phục vụ sinh hoạt của con người.

Loại đất này thuộc nhóm đất ở và có thời hạn sử dụng là ổn định lâu dài, khác với đất thương mại dịch vụ sở hữu 50 - 70 năm, đất ODT có thời hạn dài hơn.

Nếu đất ODT thuộc sở hữu cá nhân hoặc tổ chức bị giải tỏa với mục đích sử dụng của nhà nước, thì chủ sở hữu vẫn sẽ được đền bù đúng theo giá đất mà nhà nước quy định.

Có nên đầu tư vào đất thổ cư ODT không?

Ưu điểm:

  • Thời gian sử dụng đất thường không bị giới hạn, lợi thế cạnh tranh cao, có khả năng thu hút vốn hơn so với một số loại đất khác.

  • Diện tích đất ở đô thị ngàng càng thu hẹp trước nhu cầu ngày càng tăng. Do đó, giá trị lợi nhuận khi đầu tư đất thổ cư ODT thường rất lớn.

  • Giá trị đất thổ cư ODT mang lại tăng đều trong những năm gần đây, xung quanh tập trung nhiều trung tâm hành chính, kinh tế lớn,...

Những điều cần lưu ý khi đầu tư đất ODT:

  • Phải nắm rõ những thông tin cần thiết như: diện tích đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

  • Cần xác định rõ mảnh đất định mua đó không nằm trong diện tranh chấp, thế chấp, kê biên để thi hành án,... nhằm hạn chế tối đa rủi ro.

  • Lưu ý đến kế hoạch sử dụng đất của địa phương nếu có ý định thu mua đất ODT để xây nhà ở hoặc các công trình phục vụ cho sinh hoạt lâu dài…

  • Không tự ý xây dựng các hạng mục công trình hoặc thay đổi mục đích sử dụng khi chưa có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

Tác giả
avatar
Đào Mạnh Trường

Chuyên gia tư vấn bất động sản

Phân tích chuyên sâu về cơ hội đầu tư, chỉ ra những điểm yếu của dự án bất động sản, nhờ đó để tránh rủi ro cho các nhà đầu tư.