HNK là loại đất gì?

avatar
By Mai Anh

14/02/2023

Nếu tìm hiểu về các loại hình đất nông nghiệp, có thể bạn sẽ bắt gặp kí hiệu đất HNK. Vậy HNK là đất gì? Tìm hiểu các quy định về đất HNK và lời giải cho bài toán “có nên mua đất HNK để đầu tư không?”.

Đất HNK Là Gì?

Khái niệm: Đất trồng cây hàng năm khác là đất chuyên trồng các loại cây có thời hạn sinh trưởng từ khi gieo trồng đến khi thu hoạch không quá một năm, chủ yếu để trồng hoa màu, cây thuốc, mía, đay, gai, cói, sả, dâu tằm, cỏ dùng trong chăn nuôi. HNK cũng thuộc nhóm đất nông nghiệp nên những quy định, quy hoạch và pháp luật về đất đai cũng như quyền và nghĩa vụ của người sử dụng cũng tương tự đối với đất nông nghiệp.

Ký hiệu: HNK - đất trồng cây hàng năm khác.

Màu sắc trên bản đồ quy hoạch:

Thời Hạn Sử Dụng Đất HNK Là Bao Lâu?

Pháp luật hiện hành không có quy định cụ thể về thời hạn sử dụng đất HNK. Chủ sử dụng có thể sử dụng loại đất này cho đến khi địa phương có sự thay đổi về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Ví dụ như chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ HNK thành đất thổ cư.

Đất HNK Có Xây Nhà Được Không?

Câu trả lời ở đây là Có. Tuy nhiên cần thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp và phải được Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho cấp phép, và chỉ áp dụng đối với một số loại đất được quy định tại Điều 57 Luật Đất đai 2013 cụ thể như sau:

  • Từ đất trồng lúa chuyển sang đất trồng rừng, đất làm muối, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản
  • Từ đất trồng cây hàng năm khác (HNK) chuyển sang đất nuôi trồng thủy sản nước mặn, đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản dưới hình thức ao, hồ, đầm
  • Từ đất rừng đặc dụng chuyển sang đất rừng sản xuất sử dụng, đất rừng phòng hộ vào mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp.
  • Từ đất nông nghiệp chuyển sang đất phi nông nghiệp
  • Từ đất phi nông nghiệp không phải là đất ở chuyển sang đất thổ cư
  • Từ đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất chuyển sang đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất.

Có Nên Đầu Tư Vào Đất HNK Hay Không?

Ưu điểm:

- Nguồn cung phong phú nên chủ đầu tư không cần bỏ quá nhiều công sức tìm kiếm.

- Vốn ít do đất HNK có giá rẻ hơn rất nhiều so với đất thổ cư

- Tiềm năng sinh lời lớn và thanh khoản nhanh đối với đất HNK nằm gần khu vực đông dân cư. Chủ đầu tư sẽ kiếm được một khoản không hề nhỏ nếu thành công chuyển mục đích sử dụng đất HNK sang đất ở.

Nhược điểm:

- Diện tích đất HNK thường rất lớn nên giá bán cũng theo đó mà trở nên cao vì vậy chỉ phù hợp với những nhà đầu tư có sẵn nguồn vốn lâu dài với hình thức đầu tư là mua xong sau đó chờ cơ hội chuyển đổi thành đất thổ cư, phân lô bán nền.

- Rủi ro cao trong trường hợp nhà đầu tư mua đất HNK để chuẩn bị cho một dự án mới nhưng quy hoạch đô thị tại khu vực đó lại không triển khai như dự định.

- Nếu nhà đầu tư chọn mua đất HNK ngoài khu vực quy hoạch thành đất ở thì nguồn vốn sẽ bị “đóng băng” rất lâu khi đó, nhà đầu tư chỉ có thể chuyển hướng sang trồng trọt, chăn nuôi hoặc cho thuê lại với giá thấp.

- Nếu chẳng may mảnh đất chủ đầu tư vừa mua thuộc diện giải tỏa thì đất sẽ bị thu hồi với khoản đền bù không đáng kể và nhà đầu tư sẽ mất đi cơ hội thu lợi nhuận.

Từ những ưu nhược điểm trên cho thấy nhà đầu tư cần cân nhắc kĩ lưỡng khi quyết định đầu tư vào đất HNK để tránh những rủi ro có thể xảy ra.

Có Thể Chuyển Đổi Đất Trồng Cây Hàng Năm Khác Lên Thổ Cư Được Không?

Rất nhiều người có chung thắc mắc về vấn đề đất trồng cây hàng năm chuyển đổi thành đất thổ cư được không. Trường hợp này được quy định tại Điểm d, khoản 1, Điều 57 Luật đất đai năm 2013 về chuyển đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp. Thuộc trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Khi muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất, người sử dụng đất thực hiện theo trình tự, thủ tục chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở, như sau:

  • Bước 1: Làm đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất kèm theo Giấy chứng nhận đến cơ quan tài nguyên và môi trường.
  • Bước 2: Cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ; xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất; hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; trình UBND cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.
  • Bước 3: Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. UBND cấp tương ứng có nhiệm vụ cấp giấy chứng nhận chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định.

Thời Gian Chuyển Đất HNK Sang Đất Ở Có Lâu Không?

Hiện nay theo quy định thời gian chuyển đất HNK sang đất ở là:

  • Không quá 15 ngày, chủ sở hữu đất sẽ được giải quyết chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
  • Không quá 25 ngày đối với khu vực miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn. 

Phí Chuyển Đổi Đất HNK

Dựa theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP, chi phí khi thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất HNK được tính theo công thức sau:

Phí chuyển đổi = Tiền sử dụng đất tính theo giá đất phi nông nghiệp – Tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp

Tác giả
avatar
Mai Anh

Chuyên viên phân tích thị trường

Cử nhân ngành Tài chính - Ngân hàng, có kinh nghiệm và chuyên môn trong phân tích, nghiên cứu đối với thị trường bất động sản