Dù tăng giá, chung cư vẫn được nhà đầu tư lựa chọn

avatar
By Nông Quân

13/04/2023

Trong khoảng thời gian trở lại đây, những căn chung cư đang dần chiếm được sự quan tâm của nhà đầu tư nhiều hơn những bất động sản là đất nền, cho dù loại hình này đang có xu hướng tăng giá trong năm 2023.

Ở thời điểm hiện tại, những căn chung cư đang nhận được nhiều sự quan tâm từ phía các nhà đầu tư hơn so với những loại hình bất động sản khác.

Theo số liệu tổng hợp từ Batdongsan.com.vn, loại hình căn hộ chung cư phục vụ nhu cầu ở thực và đầu tư dài hạn đang dẫn đầu nhu cầu tìm kiếm mua chiếm 27%, tăng 4% so với năm 2022.

Nhà phố và nhà riêng có lượng quan tâm lần lượt là 20% và 9%, tăng 1% so với cùng kỳ. Còn phân khúc đất nền không còn là loại hình bất động sản được quan tâm nhất, cụ thể độ quan tâm giảm sâu từ 31% trong năm 2022 xuống 24% trong quý I năm 2023.

Trong quý I đầu năm nay, 72% lượng giao dịch đến từ các sản phẩm là căn hộ chung cư. Trong thời gian tới, giá của loại hình bất động sản này chưa có dấu hiệu giảm, ngược lại còn tăng nhẹ, đặc biệt là các phân khúc bình dân, trung cấp, thậm chí là cao cấp. Tuy nhiên tốc độ tăng giá sẽ chậm lại so với giai đoạn 2020 - 2022. Nhiều chủ đầu tư cũng đưa ra những chính sách hấp dẫn, mang lại nhiều lợi ích cho người mua nhà trong năm 2023.

Về thời điểm đầu tư, có 63,2% nhà đầu tư khẳng định sẽ đầu tư nếu có thêm các điều kiện (pháp lý, tài chính, thông tin,...); tiếp đó, ở phương thức đầu tư ở mức vừa phải, chiếm 15,8%; có 10,5% nhà đầu tư sẽ đầu tư nhiều trong dài hạn.

Về sản phẩm và lĩnh vực đầu tư, có 78,9% nhà đầu tư lựa chọn sản phẩm là căn hộ trung và cao cấp tại các khu đô thị lớn và mới. Điều này có nghĩa là họ muốn tìm căn hộ ở khu vực có cơ sở hạ tầng tốt, tiện ích xã hội và ứng dụng công nghệ thông minh. Kế đến, 36,8% chọn căn hộ trung và cao cấp trong khung trung tâm đô thị (diện tích nhỏ hơn, giá rất cao và ít tiện ích nhưng gần lõi đô thị). Chỉ 21,1% nhà đầu tư lựa chọn sản phẩm tại chung cư đơn lập, trung bình và cao cấp (1-2 tòa, không nhất thiết phải có đủ hạ tầng, tiện ích xã hội).

Trong ngắn hạn, thị trường có thể phục hồi nếu Chính phủ tiếp tục tháo gỡ các vướng mắc và đưa ra các giải pháp hiệu quả. Các bộ, ngành, địa phương cần phối hợp thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tháo gỡ khó khăn cho các dự án. Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ kiên quyết, linh hoạt, có chính sách điều hành room tín dụng phù hợp. Các vụ việc được giải quyết trong 6 tháng đầu năm.

Trong ngắn hạn, thị trường căn hộ cao cấp tại Hà Nội nhiều khả năng sẽ được hưởng lợi bởi các yếu tố như môi trường pháp lý vẫn đang được hoàn thiện và nền kinh tế được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng. Tuy nhiên, về lâu dài, có một số điều được kỳ vọng sẽ giúp ích cho thị trường căn hộ ở Hà Nội, bao gồm nền kinh tế đang cải thiện, mức thu nhập tăng và sự phát triển của tầng lớp trung lưu.

“Chung cư trung - cao cấp tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng vẫn rất tiềm năng, nhất là khi sự đầu tư vào hệ thống hạ tầng giao thông tại các khu vực đô thị mở rộng tiếp tục được đẩy mạnh, thu nhập của người dân đang tăng lên, đặc biệt là dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, kéo theo lượng lớn các chuyên gia, kỹ sư, nhân sự chất lượng cao vào Việt Nam và có nhu cầu lớn về không gian sống tái tạo năng lượng” - chia sẻ của ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA).

Nhiều người cho rằng, chung cư đang giảm giá kiểu cắt lỗ, nhưng nhận định như vậy là chưa đúng. Chung cư chỉ giảm giá ở những vùng, những khu vực mà dự án không hấp dẫn như không có hạ tầng đồng bộ, vị trí quá xa trung tâm và đặc biệt, đó là nơi các nhà đầu cơ quá mạnh dạn gã hàng, thổi giá. Đây là câu chuyện của các nhà đầu cơ thổi giá chứ không phải câu chuyện của toàn thị trường.

Trong khi đó, những chung cư ở vị trí thuận tiện, đi lại tốt, có triển vọng về mặt nâng cấp cuộc sống thì giữ nguyên, vẫn rất nhiều người mua, còn những bất động sản quá đắt người ta còn cân nhắc.

Hiện tại do hàng loạt những vướng mắc trên thị trường bất động sản, dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung, thiếu nguồn vốn của thị trường, dẫn đến việc giá chung cư sẽ ngày càng tăng. Nhóm sản phẩm chung cư  trung - cao cấp sẵn nguồn hàng, đầy đủ giấy tờ pháp lý và có vị trí, hạ tầng tốt chắc chắn sẽ chiếm ưu thế, giá vẫn sẽ cao và nhận được sự đón nhận của khách hàng.

Tác giả
avatar
Nông Quân

Cố vấn phân tích thông tin bất động sản

Chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực phân tích thông tin bất động sản. Phân tích và đánh giá các dự án và cung cấp lời khuyên cho các nhà đầu tư.