DSK là đất gì?

avatar
By Mai Anh

16/02/2023

Đất đai là tài sản của Nhà nước và của nhân dân, là tài nguyên mà thiên nhiên ban tặng. Đất sẽ được giao cho các mục đích sử dụng khác nhau như thương mại, dịch vụ, cơ sở ngoại giao. Vậy bạn đã bao giờ thắc mắc đất DSK là gì hay chưa? Dandautu sẽ bật mí trong bài viết dưới đây.

Đất DSK Là Gì?

Khái niệm: Dựa Theo Điều Luật 45/2013/QH13 đã quy định đất xây dựng công trình sự nghiệp khác bao gồm có đất xây dựng công trình cho các công trình thuộc các ngành như: văn hóa, kinh tế, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục thể thao, khoa học công nghệ, môi trường, ngoại giao và tất cả các công trình có liên quan khác.

Tại đây, loại đất để dùng cho công trình sự nghiệp DSK có một vai trò vô cùng quan trọng trong việc đóng góp vào sự phát triển của đất nước hiện nay. Từ các mảnh đất đó mà các cá nhân những người dân sẽ có thêm nhiều các điều kiện phát triển hơn nhu cầu về đời sống và xã hội. Đây sẽ là địa điểm và là cơ sở sinh hoạt chung dành cho một cụm dân cư tại địa điểm đó sinh sống và phát triển. Đất xây dựng công trình sự nghiệp DSK thuộc quyền quản lý của nhà nước và các cấp chính quyền chức năng cơ quan có liên quan.

Ký hiệu: DSK - đất xây dựng công trình sự nghiệp khác.

Màu sắc trên bản đồ quy hoạch:

Đất DSK Sử Dụng Cho Những Mục Đích Nào?

Theo Luật đất đai 2013 quy định sử dụng đất xây dựng công trình sự nghiệp như sau:

  • Dùng để xây dựng trụ sở ủy ban, cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị và xã hội, tổ chức sự nghiệp công.

  • Dùng để xây dựng các tổ chức khác và cần có sự phê duyệt từ Chính phủ.

  • Dùng để xây dựng trụ sở cho các lĩnh vực kinh tế, xã hội, khoa học, công nghệ và ngoại giao của Nhà nước.

Thời Hạn Sử Dụng Đất Xây Dựng Công Trình Sự Nghiệp Khác Là Bao Lâu?

Hiện nay có rất nhiều câu hỏi cũng như thắc mắc của người dân về thời hạn sử dụng đất xây dựng công trình sự nghiệp cần được giải đáp. Chúng tôi sẽ tổng hợp một số quy định trong luật Đất đai và đưa ra câu trả lời dưới đây.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 56 Luật Đất đai 2013 thì thời hạn sử dụng đất để xây dựng công trình sự nghiệp. Nếu đất đó được sử dụng để xây dựng cho tổ chức sự nghiệp công lập chưa tự chủ về tài chính thì có thời gian sử dụng ổn định lâu dài. Nếu tác phẩm dành cho tổ chức tự chủ về tài chính thì thời hạn không quá 70 năm. Ngoài ra, thời hạn thuê còn tùy thuộc vào từng thửa đất đầu tư, thường không quá 50 năm.

Đất DSK Được Quản Lý Bởi Cơ Quan Nào?

Đất DSK hầu hết được sử dụng cho mục đích chung nên phải được quản lý bởi cơ quan  Nhà nước và các cơ quan chính quyền địa phương. Người đứng đầu các cơ quan thông thường là chủ tịch cơ quan đó sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo diện tích đất được giao.

Các Yêu Cầu Về Đất DSK 

Việc sử dụng đất xây dựng công trình sự nghiệp phải tuân thủ những yêu cầu như sau: 

  • Người đứng đầu cơ quan phải đảm bảo được diện tích đất khi được giao nhiệm vụ quản lý

  • Đất DSK không được phép sử dụng đất cho mục đích riêng.

  • Khi cần xây dựng công trình, cần phải có đầy đủ giấy tờ cần thiết và được xác nhận từ cơ quan cao hơn.

Tác giả
avatar
Mai Anh

Chuyên viên phân tích thị trường

Cử nhân ngành Tài chính - Ngân hàng, có kinh nghiệm và chuyên môn trong phân tích, nghiên cứu đối với thị trường bất động sản