DSH là đất gì? Quy định sử dụng quỹ đất DSH như thế nào?

avatar
By Nguyễn Minh Hiếu

20/02/2023

Tại các khu dân cư đều có không gian sinh hoạt chung hay các nhà văn hóa cộng đồng. Những công trình này được xây dựng trên một khu đất chuyên dụng được ký hiệu đất DSH. Vậy đất DSH là gì? Quy định sử dụng quỹ đất này như thế nào? 

Đất DSH Là Gì?

Khái niệm: Để giải đáp mã đất DSH là gì, cần căn cứ tại mục II phụ lục 1. Theo đó, đất DSH là kí hiệu của nhóm đất sinh hoạt cộng đồng. Đối với diện tích đất này, người dân tại khu có quyền được hội họp, tổ chức các hoạt động mang tính chất cộng đồng dân cư, xây dựng hội trường, trụ sở thôn, xã, làng, ấp,...

Bản chất của đất sinh hoạt cộng đồng đó là một khu đất của tập thể, cho phép nhiều người dân cùng sử dụng. Tuy nhiên, tất cả đều phải tuân thủ theo những quy định do Nhà nước ban hành và chỉ đạo của cấp chính quyền địa phương.

Ký hiệu: DSH - đất sinh hoạt cộng đồng.

Màu sắc trên bản đồ quy hoạch:

Có Phải Đóng Thuế Cho Đất DSH Không?

Đất sinh hoạt cộng đồng DSH được xếp vào nhóm đất phi nông nghiệp, mục đích sử dụng là nhằm xây dựng và tổ chức những mô hình, sự kiện mang tính công cộng. Do đó, theo quy định của pháp luật hiện hành, tập thể cá nhân, tổ chức có quyền sử dụng và quản lý nhóm đất này không cần đóng thuế đất. 

Người Đứng Tên Trên Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất DSH

Dựa theo vào điểm I Khoản 01 Điều 05 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT  thì vấn đề để xác định người đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sinh hoạt cộng đồng DSH sẽ được xác định như: Cộng đồng cư dân thì  sẽ được ghi tên của cộng đồng cư dân đây là vấn đề được cộng đồng cư dân tự đứng ra và tự thỏa thuận với nhau sau đó sẽ xác định, cuối cùng là đưa lên trình lên Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã có thaarm quyền để được xác nhận.Trong đó thì giấy chứng nhận sẽ cần phải ghi rõ tất cả thông tin nhue địa chỉ nơi có diện tích (S) đất sinh hoạt cộng đồng DSH của cư dân cư. Đa số trong đó thì sẽ có người đại diện là trưởng thôn hoặc là trưởng xóm hay cá nhân có được nhiều sự tín nhiệm của mọi người đứng ra.

Thời Hạn Sử Dụng Đất DSH Là Bao Lâu?

Hiện nay không có một quy định cụ thể nào về vấn đề thời hạn sử dụng đất DSH. Bởi chúng sẽ được quyết định bởi cơ quan trực tiếp quản lý như: lãnh đạo địa phương, cơ quan có thẩm quyền cấp xã, huyện hoặc tỉnh. Thời hạn sử dụng sẽ được xem phép trên một số phương diện như: mục đích sử dụng, quy trình sử dụng, tính hiệu quả trong sinh hoạt cộng đồng.

Trên thực tế, thời hạn sử dụng sẽ được định mức cố định hàng năm. Sau một thời gian nhất định đã được thỏa thuận từ trước, cơ quan có thẩm quyền sẽ kiểm tra, xem xét và đưa ra một thời hạn mới phù hợp với quy định của pháp luật.

Trách Nhiệm Của Người Lãnh Đạo Trong Sử Dụng Đất DSH

Nhìn chung, đất cộng đồng DSH là đất do Nhà nước giao cho cộng đồng dân cư. Vì vậy, trách nhiệm của người đứng đầu, cơ quan quản lý là vô cùng quan trọng trong việc sử dụng đất hợp lý, hợp pháp.

Người lãnh đạo phải thực hiện những việc sau:

  • Sử dụng đất sinh hoạt cộng đồng DSH vào các mục đích hợp pháp  được cơ quan có thẩm quyền tại địa phương cho phép.

  • Sử dụng đúng diện tích đất được giao, không lấn chiếm, không cơi nới diện tích trái quy định. Nếu có lý do chính đáng và chứng minh được sự cần thiết, việc gia hạn phải được cơ quan nhà nước chấp thuận.

  • Giám sát chặt chẽ, chặt chẽ quá trình thi công xây dựng công trình trên diện tích đất sinh hoạt cộng đồng.

  • Chỉ đạo các hoạt động diễn ra trên đất DSH sinh hoạt cộng đồng có hiệu quả, phục vụ đời sống nhân dân.

Đất DSH Có Được Xây Nhà Hay Không?

Như đã nêu ở phần đất DSH là gì? Chúng ta có thể thấy, đây là đất sinh hoạt cộng đồng và chỉ được sử dụng cho những mục đích chung. Chính vì thế, DSH chỉ được sử dụng cho các mục đích chính đáng và phải được sự chấp thuận của các bên có thẩm quyền, các cấp chính quyền địa phương.

Tuyệt đối sẽ không để cho các trường hợp lấn chiếm, mở rộng diện tích đất DSH trái với quy định Pháp luật. Sẽ chỉ được xây dựng trên đất sinh hoạt cộng đồng DSH trong trường hợp chứng minh được tính cần thiết, phải trình lên cơ quan có thẩm quyền và phải đợi cho đến khi được sự chấp thuận.

Không chỉ riêng việc xây dựng nhà, nếu có xây dựng các công trình công cộng trên diện tích đất DSH đều cần có sự giám sát vô cùng khắt khe và chặt chẽ. Tuyệt đối tuân thủ theo bản vẽ và kế hoạch xây dựng đã được đề ra lúc ban đầu.

Tác giả
avatar
Nguyễn Minh Hiếu

Chuyên viên nghiên cứu, phân tích

Kinh nghiệm dự đoán xu hướng đầu tư bất động sản trong tương lai.