DRA là đất gì?

avatar
By Mai Anh

20/02/2023

Bạn đã bao giờ thắc mắc rằng các bãi chôn lấp và các công trình xử lý rác thải sinh hoạt được xây dựng như thế nào? Đơn vị cấp đất xây dựng công trình có mục đích tương tự ở đâu? Trong bài viết này, hãy cùng Dandautu tìm hiểu đất DRA là gì? Cũng như giải đáp một số băn khoăn thường gặp xung quanh nhóm đất này.

Đất DRA Là Gì?

Khái niệm: DRA là ký hiệu của đất bãi thải, xử lý chất thải theo hệ thống quy định pháp luật về đất đai hiện hành. Theo điểm e, khoản 2 Điều 10 Luật Đất đai 2013, DRA thuộc nhóm đất phi nông nghiệp và được sử dụng vào mục đích công cộng. Đồng thời theo khoản 2 Điều 38, DRA thuộc nội dung quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia.

Như vậy, DRA là loại đất sử dụng cho mục đích xây dựng bãi chứa chất thải, rác thải; cơ sở xử lý phế liệu, rác thải, thường là xử lý rác thải sinh hoạt và các khu dân cư.

Hiện nay, việc sử dụng đất DRA trên thực tế có khá nhiều bất cập, ngoài những khu vực quy định, rất nhiều nơi xử lý chất thải theo hướng tự phát. Có lẽ vì vậy mà đất bãi thải, xử lý chất thải có nguy cơ cao trong việc sử dụng sai mục đích, không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Ký hiệu: DRA - đất bãi thải, xử lý chất thải.

Màu sắc trên bản đồ quy hoạch:

Đất Bãi Thải, Xử Lý Chất Thải DRA Có Phải Nộp Thuế Không?

Về việc thu thuế đất đối với đất bãi chôn lấp, xử lý chất thải của DRA được nêu rõ tại Điều 2 Thông tư 153/2011/TT-BTC. Theo đó, đất DRA thuộc nhóm 2: đất phi nông nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng. Do đó, khi sử dụng đất xử lý, đổ thải DRA, người sử dụng và đơn vị quản lý không phải nộp thuế đất.

Trường hợp miễn thuế đất được áp dụng khi công trình được Nhà nước và các cơ quan có liên quan cho phép hoạt động. Nếu hoạt động ngầm thì phải tháo dỡ công trình, trả lại nguyên trạng của khu đất.

Diện Tích Đất Làm Bãi Chôn Lấp, Xử Lý Chất Thải Của DRA Được Xác Định Như Thế Nào?

Về diện tích sử dụng đất để chôn lấp, xử lý chất thải DRA phụ thuộc vào quyết định của lãnh đạo địa phương, chỉ đạo của các cơ quan cấp tỉnh / huyện / xã. Diện tích xây dựng phụ thuộc vào một số chỉ tiêu như lượng chất thải tiêu thụ ra môi trường/một thời điểm nhất định, số lượng dân cư, mật độ dân cư, lượng chất thải từ các khu công nghiệp, nhà máy, khu chế xuất. trang bị khu xử lý rác thải riêng.

Có Thể Sử Dụng Đất DRA Vào Mục Đích Khác Không?

Câu trả lời là không. Đây là đất được Nhà nước cấp phép xây dựng và kinh doanh. Vì vậy, đất xử lý, xử lý chất thải DRA phải được sử dụng đúng mục đích, đúng diện tích, không vi phạm các quy định của pháp luật và chỉ đạo của cơ quan các cấp.

Nguyên Tắc Sử Dụng Đất DRA

Trước hết, đất DRA phải được sử dụng theo đúng diện tích được cấp phép. Các khu xử lý chất thải chỉ khi có sự cho phép và đồng ý của Nhà nước, cơ quan quản lý, lãnh đạo địa phương mới được đi vào hoạt động.

Trong quá trình sử dụng đất bãi thải, xử lý chất thải DRA, cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về xây dựng khu xử lý chất thải, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan, không ảnh hưởng đến kết cấu ban đầu của đất đai.

Việc bố trí, quy hoạch khu bãi tập kết rác thải, khu xử lý chất thải ở xa khu dân cư, biệt lập để hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến chất lượng môi trường sống của người dân.

Giám sát quá trình thi công, xây dựng trên khu đất đã đổ thải, xử lý chất thải ĐTBĐ để kịp thời xử lý các vi phạm là nhiệm vụ, trách nhiệm của các cơ quan quản lý, lãnh đạo địa phương. Trường hợp không đủ thẩm quyền giải quyết phải báo cáo lãnh đạo cấp trên để có hướng xử lý kịp thời.

Quy Định Của Pháp Luật Về Đất DRA

+ Bãi thải, xử lý chất thải chỉ được phép hoạt động khi có sự cấp phép của cơ quan quản lý và lãnh đạo địa phương. Khi sử dụng phải đảm bảo dùng đúng diện tích được cấp phép thi công xây dựng.

+ Đất xử lý chất thải, bãi thải phải đặt ở khu vực riêng biệt và không nằm gần khu dân cư để đảm bảo không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

+ Cơ quan quản lý và lãnh đạo địa phương có trách nhiệm giám sát công trình đang xây dựng trên diện tích đất DRA. Xử lý vi phạm ngay những trường hợp xây dựng không đúng, lấn chiếm đất… Trường hợp không đủ thẩm quyền giải quyết, cần báo cáo lên lãnh đạo cấp trên.

+ Tuân thủ chặt chẽ các quy chuẩn về xây dựng khu xử lý chất thải trong quá trình sử dụng. Cam kết không làm ảnh hưởng đến kết cấu đất ban đầu và môi trường xung quanh.

Lưu Ý Cần Biết Khi Sử Dụng Đất DRA

Để sử dụng đất bãi chôn lấp và xử lý rác thải hiệu quả, đúng mục đích, các cơ quan quản lý và người sử dụng đất cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Sử dụng đúng diện tích được cấp phép xây dựng. Các khu xử lý rác thải, chất thải chỉ được phép hoạt động khi được sự cho phép và đồng ý của Nhà nước, cơ quan quản lý cũng như lãnh đạo địa phương.

  • Trong quá trình sử dụng đất bãi chôn lấp, xử lý chất thải DRA phải tuân thủ các quy định về xây dựng khu xử lý chất thải để không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh; không ảnh hưởng đến kết cấu đất ban đầu.

  • Nên bố trí, quy hoạch khu đất bãi tập kết, xử lý chất thải DRA tại các khu biệt lập, xa khu dân cư để đảm bảo không ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

  • Các cơ quan quản lý, lãnh đạo địa phương có nhiệm vụ, trách nhiệm giám sát quá trình thi công, xây dựng trên khu đất đã đổ thải, xử lý chất thải ĐTBĐ để kịp thời xử lý các vi phạm (nếu có). Trường hợp không đủ thẩm quyền giải quyết phải báo cáo lãnh đạo cấp trên.

Tác giả
avatar
Mai Anh

Chuyên viên phân tích thị trường

Cử nhân ngành Tài chính - Ngân hàng, có kinh nghiệm và chuyên môn trong phân tích, nghiên cứu đối với thị trường bất động sản