DNG là đất gì?

avatar
By Nguyễn Minh Hiếu

16/02/2023

Đất là tài nguyên quý giá mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho con người. Đất tham gia rất nhiều vào các hoạt động kinh tế và đời sống của chúng ta. Trong đó, mỗi loại đất sẽ mang một vai trò khác nhau. Bài viết dưới đây, Dandautu sẽ cùng bạn đi tìm hiểu đất DNG là gì và một số lưu ý khi sử dụng loại đất này.

Đất DNG Là Gì?

Khái niệm: Đất xây dựng cơ sở ngoại giao là đất xây dựng công trình sự nghiệp thuộc nhóm phi nông nghiệp. Theo quy định của Nhà nước Việt Nam, đây là loại đất chuyên dùng để xây dựng trụ sở đại sứ quán, cơ quan đại diện, lãnh sự quán. Ngoài ra, các cơ sở ngoại giao do Nhà nước quản lý hoặc các tổ chức phi chính phủ có chức năng ngoại giao cũng sử dụng loại đất này.

Đất xây dựng cơ sở ngoại giao có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển xã hội. Theo đó, quỹ đất xây dựng các cơ sở ngoại giao được nhà nước cho phép đầu tư tùy thuộc vào tình hình phát triển của từng địa phương. Tất cả các quá trình sử dụng, quy hoạch, chuyển đổi đều dựa trên chỉ thị của cơ quan có thẩm quyền.

Ký hiệu: DNG - đất xây dựng cơ sở ngoại giao.

Màu sắc trên bản đồ quy hoạch:

Thời Gian Sử Dụng Đất Để Xây Dựng Cơ Sở Ngoại Giao Là Bao Lâu?

Đất DNG là loại đất thuộc nhóm có vai trò quan trọng. Nó ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Vì vậy, thời điểm sử dụng đất cũng được quy định kỹ lưỡng, tránh tình trạng người dân tự ý chiếm dụng đất công.

Thời gian sử dụng đất xây dựng cơ sở ngoại giao được chia thành hai phần cơ bản như sau:

  • Đất được Nhà nước cho thuê để xây dựng trụ sở làm việc của tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao tại Việt Nam: Thời gian thuê không quá 99 năm. Khi hết thời hạn 99 năm, nếu tổ chức ngoại giao có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì có thể được Nhà nước gia hạn sử dụng hoặc cho thuê đất khác. Lưu ý rằng thời gian gia hạn cho mỗi lần không quá 99 năm.

  • Đất được giao để xây dựng công trình sự nghiệp, đặc biệt là cơ quan đại diện ngoại giao chưa tự chủ được tài chính (theo Khoản 1-2, Điều 147, Luật Đất đai 2013). Đây là đất có thể sử dụng lâu dài và hoàn toàn không giới hạn về thời gian.

Những Quy Định Về Việc Sử Dụng, Quản Lý Đất DNG

Theo Luật đất đai năm 2013, những quy định được nhà nước ban hành hết sức chặt chẽ trong vấn đề quy hoạch và sử dụng đất DNG, có thể được tóm tắt như sau: 

  • Đất DNG là nơi để tiến hành xây dựng trụ sở, cơ quan ngoại giao hoặc các công trình phục vụ cho mục đích ngoại giao của đất nước.

  • Người đứng đầu tổ chức ngoại giao chịu toàn bộ trách nhiệm bảo đảm diện tích đất đã được giao và sử dụng đúng mục đích ban đầu.

  • Cơ quan ngoại giao phải có sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền trước khi tiến hành xây dựng. Bên cạnh đó, phải trình lên các kế hoạch xây dựng trên đất DNG, nêu rõ chức năng và mục đích sử dụng của từng khu vực

  • Quá trình xây dựng phải tuân theo kế hoạch đã đề ra, không được tự ý xâm lấn, chiếm dụng diện tích khu vực đất.

  • Nghiêm cấm sử dụng đất DNG xây dựng cơ sở ngoại giao vào các mục đích khác mà chưa có sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền.

  • Nghiêm cấm tất cả các hành vi cắt xén, chiếm dụng đất công vào mục đích riêng.

  • Khuyến khích sử dụng đất xây dựng cơ sở ngoại giao DNG vào các mục đích phát triển xã hội, phát triển hoạt động ngoại giao.

Quy Định Cách Sử Dụng Và Quản Lý Đất Xây Dựng Cơ Sở Ở Nước Ngoài

Bộ luật Đất đai năm 2003 và Luật Đất đai năm 2013 của nước ta đã quy định rất chặt chẽ trong việc quy hoạch và sử dụng đất để xây dựng cơ sở ngoại giao.

Theo đó, luật có thể được hiểu một cách đơn giản như sau:

  • Đây là nơi tiến hành xây dựng các trụ sở, cơ quan đại diện ngoại giao hoặc các công trình phục vụ mục đích ngoại giao của đất nước.

  • Thủ trưởng cơ quan, tổ chức ngoại giao có trách nhiệm bảo toàn 100% diện tích đất được giao, cho thuê ban đầu. Ngoài ra, quỹ đất này phải được sử dụng đúng mục đích.

  • Trước khi tiến hành xây dựng, cơ quan đại diện ngoại giao phải được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền. Quy hoạch xây dựng phải được trình cấp có thẩm quyền, trong đó xác định cụ thể từng khu chức năng và mục đích sử dụng của từng khu vực.

  • Quá trình thi công phải thực hiện đúng quy hoạch đề ra, không tự ý tăng diện tích xây dựng lấn chiếm các khu đất lân cận.

  • Nhà nước ta nghiêm cấm việc sử dụng đất để xây dựng cơ sở ngoại giao vào các mục đích khác khi chưa được phép của cấp có thẩm quyền.

  • Không tự ý xây dựng công trình tư nhân trên phần đất xây dựng cơ sở ngoại giao. Nếu bị phát hiện sẽ phải loại bỏ và xử lý theo quy định của pháp luật.

  • Nghiêm cấm mọi hành vi chặt phá, chiếm dụng đất công cho mục đích riêng.

  • Khuyến khích sử dụng đất để xây dựng cơ sở ngoại giao DNG nhằm mục đích phát triển xã hội và phát triển hoạt động ngoại giao.

Tác giả
avatar
Nguyễn Minh Hiếu

Chuyên viên nghiên cứu, phân tích

Kinh nghiệm dự đoán xu hướng đầu tư bất động sản trong tương lai.