DDT là loại đất gì trên bản đồ quy hoạch?

avatar
By Lê Thu Trang

22/02/2023

DDT là loại đất gì? Tại Việt Nam, đất DDT được sử dụng và có những quy định như thế nào? Chắc hẳn đây là thắc mắc của rất nhiều người khi tìm hiểu về loại đất này. Nếu bạn đang có cùng thắc mắc thì không nên bỏ qua bài viết dưới đây của Dân Đầu Tư.

DDT là gì?

DDT là một ký hiệu được sử dụng trên bản đồ địa chính để xác định vùng đất bao gồm các di tích lịch sử. Các địa điểm này có ý nghĩa văn hóa hoặc lịch sử, các khu danh lam thắng cảnh có cảnh quan thiên nhiên và các địa điểm có thể mua quà lưu niệm. Ngoài ra còn có các khách sạn, nhà nghỉ và địa điểm mua vé nằm trên những vùng đất này.

Điều kiện để trở thành đất di tích lịch sử là phải được Nhà nước xếp hạng hoặc được UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định bảo vệ. Đất DDT sẽ không bao gồm đất có di tích lịch sử - văn hóa đang sử dụng vào mục đích đất ở, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, đất rừng đặc dụng và các loại đất phi nông nghiệp khác.

Ký hiệu: DDT

Màu sắc trên bản đồ quy hoạch:

Các quy định về các cơ quan/ đơn vị quản lý đất nền văn hóa - lịch sử

  • Đất danh lam thắng cảnh do tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư là những người trực tiếp quản lý, được pháp luật quy định và cấp phép về di sản văn hóa thì quyền sử dụng đất sẽ do tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đó chịu trách nhiệm chính.

  • Đối với đất không thuộc quy định tại điểm trên thì UBND cấp xã nơi có di tích, danh lam thắng cảnh chịu trách nhiệm chính về việc quản lý đối với khu đất có di tích đó.

  • Trường hợp đất bị lấn, chiếm, sử dụng không đúng mục đích, trái pháp luật thì Chủ tịch UBND cấp xã nơi có đất, có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Những thắc mắc liên quan đến đất có di tích lịch sử

Có phải nộp thuế đối với đất di tích lịch sử, văn hóa không?

DDT thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, được sử dụng với mục đích công cộng, do đó đất có di tích lịch sử, văn hóa DDT không thuộc đối tượng chịu thế (theo quy định tại Điều 2 Thông tư 153/2011/TT-BTC).

Các hoạt động kinh doanh trên đất DDT có được phép hay không?

Theo thông tin chung, người dân được phép kinh doanh trên đất có di tích lịch sử, văn hóa khi được các cơ quan quản lý cho phép: các hoạt động kinh doanh nhà hàng, cửa hàng lưu niệm, bãi đỗ xe, khách sạn, nhà nghỉ và các công trình phục vụ tham quan, du lịch trong khu di tích lịch sử - văn hóa.

Để được kinh doanh hợp pháp, người dân phải đảm bảo khu di tích đã được Nhà nước xếp hạng hoặc được UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định bảo vệ.

Có được chuyển đổi mục đích sử dụng đất DDT không?

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 158 Luật Đất đai 2013, trường hợp đặc biệt cần thiết sử dụng đất DDT vào mục đích khác thì phải thông qua các cơ quan có thẩm quyền. Mục đích chuyển đổi phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Việc tự ý chuyển đổi hoặc sử dụng đất DDT khi chưa có sự cho phép của cơ quan nhà nước là hành vi vi phạm pháp luật. Nếu bị phát hiện, người sử dụng đất sẽ phải chịu phạt theo quy định hiện hành.

Có được thế chấp đất di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh không?

Người sử dụng đất có quyền thế chấp quyền sử dụng đất (theo Điều 167 Luật Đất đai năm 2013). Ngoài ra, tại Điều 158 cũng chỉ rõ về trách nhiệm chính trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sao cho phù hợp với quy hoạch và phải có văn bản chấp thuận từ cơ quan có thẩm quyền. Vì vậy vẫn có thể thế chấp đất DDT theo quy định của pháp luật.

Tác giả
avatar
Lê Thu Trang

Chuyên viên thẩm định giá trị bất động sản

Phân tích, đánh giá và lập kế hoạch các dự án bất động sản lớn ở khu vực Miền Bắc.