DCH là đất gì? Quy định của Pháp luật về đất DCH là gì?

avatar
By Nông Quân

24/02/2023

Để đáp ứng nhu cầu mua bán, kinh doanh phục vụ đời sống, đất DCH ngày càng được quan tâm và mở rộng. Vậy đất DCH là gì? Các bên liên quan có trách nhiệm gì trong việc sử dụng và quản lý nhóm đất này? Hãy cùng Dandautu tìm hiểu trong bài viết dười đây!

Đất DCH Là Gì?

Khái niệm: Đất chợ là khu đất dùng để xây dựng chợ và khu phức hợp kinh doanh, buôn bán. Đất DCH không bao gồm đất làm trung tâm thương mại, siêu thị.

Ngày nay, diện tích đất xây dựng chợ ở các khu đô thị, khu đông dân cư đang dần bị thu hẹp, nhường chỗ cho sự phủ sóng mạnh mẽ của các chuỗi cửa hàng tiện ích, trung tâm thương mại. Ngược lại, ở nông thôn, chợ vẫn được người dân ưa chuộng vì thực phẩm đa dạng, tươi ngon, giá cả hợp lý. Đây là điều hiển nhiên cũng như quy luật tất yếu của sự phát triển.

Nhận thấy sự mất cân đối này, nhà nước và các cơ quan liên quan đang có những điều chỉnh để cân đối lại diện tích đất DCH ở thành thị và nông thôn.

Ký hiệu: DCH - đất chợ.

Màu sắc trên bản đồ quy hoạch:

Thời Hạn Sử Dụng Đất Chợ Là Bao Lâu?

Về thời hạn sử dụng đất chợ, không có con số cụ thể. Thời hạn sử dụng đất tùy thuộc vào sự chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền, lãnh đạo địa phương, cơ quan quản lý chợ. Trong trường hợp làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, tác động xấu đến môi trường hoặc nhằm phục vụ những mục đích cấp thiết khác, đất chợ DCH có thể bị thu hồi trước thời hạn.

Đất Chợ Có Phải Đóng Thuế Không?

Theo quy định tại Điều 2 Thông tư 153/2011/TT-BTC về những trường hợp sử dụng đất không phải đóng thuế, có nêu rõ các hạng mục đất sử dụng vào mục đích công cộng, trong đó có chất chợ. Như vậy, đất chợ DCH không phải đóng thuế đất.

Trách Nhiệm Của Các Bên Liên Quan Khi Sử Dụng Đất Chợ 

Trách nhiệm của cơ quan quản lý là gì?

Cơ quan quản lý cần hiểu rõ DCH là đất gì và trách nhiệm khai thác, sử dụng phải đảm bảo được những quy định sau:

  • Sử dụng đất DCH vào đúng mục đích là dành cho chợ, đúng với diện tích được cấp phép. Không xâm lấn đến những phần đất sử dụng cho mục đích khác nhằm mở rộng diện tích buôn bán.
  • Tuân thủ nghiêm ngặt những quy định của ban lãnh đạo địa phương, cơ quan nhà nước có thẩm quyền về mặt hàng được/không được phép kinh doanh.
  • Quản lý chặt chẽ các hoạt động kinh doanh, buôn bán trên đất chợ. Nắm rõ số lượng các hộ đăng ký kinh doanh trong khuôn viên đất DCH.
  • Tuân thủ đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường, không xả ra gây ô nhiễm không khí, khuôn viên chợ… trong suốt quá trình kinh doanh, buôn bán.
  • Kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm quy định sử dụng đất chợ DCH. Trong những trường hợp ngoài tầm kiểm soát cần báo cáo lên cấp cao hơn để giải quyết.

Trách nhiệm của người kinh doanh, buôn bán trên đất DCH là gì?

Về phía người buôn bán, hộ kinh doanh trên đất chợ DCH, cần thực hiện các yêu cầu sau đây:

  • Buôn bán, kinh doanh trên đúng phần diện tích đã đăng ký và được cấp phép sử dụng bởi cơ quan quản lý chợ và ban lãnh đạo địa phương. 
  • Khi có mong muốn mở rộng mặt bằng buôn bán cần thực hiện đầy đủ hồ sơ để được cấp trên giải quyết.
  • Không xâm lấn diện tích kinh doanh tránh gây mâu thuẫn, xích mích với các hộ kinh doanh khác.
  • Không xả rác bừa bãi, không gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hướng đến kết cấu của đất.
  • Tuân thủ đầy đủ những quy định, nội quy do ban quản lý chợ đưa ra.
  • Xây dựng môi trường kinh doanh, buôn bán thân thiện.
Tác giả
avatar
Nông Quân

Cố vấn phân tích thông tin bất động sản

Chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực phân tích thông tin bất động sản. Phân tích và đánh giá các dự án và cung cấp lời khuyên cho các nhà đầu tư.