Đẩy nhanh tốc độ cấp sổ đỏ căn hộ chung cư

avatar
By Đỗ Chinh

17/02/2023

Nhiều người dân Hà Nội mong muốn chính quyền đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu (GCN) căn hộ chung cư. Vấn đề này diễn ra đã lâu nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để. Điều này đã khiến nhiều nơi mất an ninh trật tự.

Các nội dung đáng chú ý trong Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi

Dự thảo Luật Đất đai đang được đưa ra lấy ý kiến nhân dân, hạn cuối là 15/3. Trong dự thảo có nội dung liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất (sổ đỏ). Người dân cũng như các chủ đầu tư dự án cần lưu ý một số nội dung thay đổi, cụ thể:

  1. Các trường hợp không được cấp sổ đỏ

  • Đất thuộc quỹ công ích của cấp xã

  • Đất được giao để quản lý

  • Đất thuê, thuê lại hoặc nhận khoán

  • Đất đã được đăng ký vào sổ địa chính nhưng đã có quyết định thu hồi đất trừ trường hợp đã quá 03 năm.

  • Đất được giao đất không thu tiền để xây dựng công trình công cộng.

  1. Ghi đầy đủ tên thành viên trên giấy chứng nhận

Một lưu ý cho những hộ gia đình đang sở hữu chung đất, trước đây, sổ đỏ cấp cho cả gia đình chỉ ghi tên của người chủ hộ hoặc người đại diện. Nay Luật đề xuất ghi đầy đủ tên các thành viên trên giấy chứng nhận và trao cho người đại diện.

Thực trạng việc cấp sổ đỏ cho cư dân của các chủ đầu tư

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong tổng số hơn 100 dự án xảy ra tranh chấp, có tới hơn 10 dự án liên quan đến việc chủ đầu tư chậm làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà.

Luật Nhà ở năm 2014 xác định trách nhiệm của chủ đầu tư tòa nhà thương mại là trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua hoặc người mua đã nộp đủ tiền theo quy định của Luật nhà ở thì phải làm thủ tục yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho bên mua, bên thuê nhà ở, trường hợp bên mua, bên thuê nhà ở tự nguyện làm thủ tục xuất sổ. Thế nhưng thời gian gần đây, nhiều chủ đầu tư bất động sản chung cư dù đã sang nhượng, triển khai nhiều năm nhưng vẫn chậm hoàn thành thủ tục để được cấp giấy chứng nhận cho người mua.

Tại Hà Nội, nhiều cư dân đã ở chung cư từ rất lâu nhưng vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Nguyên nhân xuất phát từ những sai phạm của chủ đầu tư dự án trong việc giao đất, xây sai quy hoạch được thực hiện, hoặc không thực hiện hệ thống kỹ thuật, như phòng cháy chữa cháy,... dẫn đến ách tắc trong quá trình thẩm định, cấp giấy thường trú. 

Trái ngược lại, Chung cư The NINE tại quận Cầu Giấy đang có tốc độ làm sổ đỏ nhanh nhất thị trường. Ngay khi người dân nhận bàn giao nhà, các thủ tục giấy tờ đã bắt đầu được thực hiện, và sau gần 6 tháng, sổ đỏ đã được trao cho các gia đình. Hàng loạt các hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đã đi vào hoạt động.

Thực tế việc cấp sổ đỏ hoàn toàn có thể tiến hành nhanh, nếu như chủ đầu tư chấp hành đúng quy định của pháp luật, theo sát quá trình làm thủ tục hồ sơ cho người dân tại văn phòng đất đai. Tuy nhiên, điều này đã bị nhiều chủ đầu tư cố tình bỏ qua, chỉ đặt mục tiêu bán được nhanh căn hộ.

Điều này gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực, trong đó có việc không bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp, cũng như gây tâm lý hoang mang, bất an của người mua nhà, làm giảm nguồn thu ngân sách. Không chỉ vậy, nhà đầu tư còn bị ảnh hưởng danh tiếng. Quá bức xúc, cư dân đã tập trung tại nhiều chung cư để căng băng rôn, biểu ngữ, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho người dân ở chung cư

Người dân ở chung cư tại các thành phố lớn đề xuất: Cần quy định trách nhiệm, nghĩa vụ đối của các chủ đầu tư trong việc làm sổ đỏ cho người dân, các hình thức xử phạt, không giao đất, giao dự án mới cho các chủ đầu tư chây ì. Luật Đất đai sẽ là nền tảng quan trọng để xây dựng luật nhà ở, luật kinh doanh bất động sản cũng sẽ được chỉnh sửa trong thời gian tới.

Các chuyên gia cho rằng, sắp tới việc sửa đổi các luật, trước mắt là luật đất đai cần quy định rất rõ trách nhiệm của các chủ đầu tư khi thực hiện các dự án chung cư. Tránh cảnh người dân đã nộp gần hết hoặc toàn bộ số tiền nhưng vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Đồng thời có đánh xếp loại, đánh giá năng lực của các chủ đầu tư trong các dự án được giao đất tiếp theo. Hạn chế các doanh nghiệp yếu kém, thiếu trách nhiệm.

Theo kế hoạch, từ sau ngày 20/2, thì Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ cử các đoàn công tác đi làm việc với địa phương, để lấy nhiều ý kiến nhất từ địa phương. Các hình thức lấy ý kiến: góp ý trực tiếp bằng văn bản, tổ chức hội thảo, tọa đàm, hoặc góp ý trực tiếp qua website.

Tác giả
avatar
Đỗ Chinh

Chuyên gia phân tích thống kê thị trường bất động sản

Tổng hợp phân tích, điều tra nhu cầu nhà ở của khách hàng, đặc tính sản phẩm của nội bộ để đề xuất mô hình sản phẩm BĐS phù hợp.