CLN là loại đất gì?

avatar
By Nguyễn Trung

15/02/2023

Thị trường bất động sản ngày càng trở nên sôi động nên nhu cầu sở hữu đất của người dân và các nhà đầu tư ngày càng nhiều. Khi có trong tay một mảnh đất thì việc hiểu đầy đủ thông tin, mục đích sử dụng mảnh đất là điều rất cần thiết. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin về đất CLN.  

Đất CLN là đất gì? 

Khái niệm: Trong bảng mã ký hiệu các loại đất theo bản đồ địa chính, đất CLN thuộc nhóm đất nông nghiệp. Đất CLN còn được gọi là đất trồng cây lâu năm, có tác dụng trồng các loại cây có thời gian sinh trưởng trên một năm từ thời điểm gieo trồng đến thời điểm thu hoạch. Có thể áp dụng với các loại cây sinh trưởng hằng năm, cây cho thu hoạch trong thời gian dài như: bưởi, thanh long, nho, cao su… 

Ký hiệu: CLN - đất trồng cây lâu năm

Màu sắc trên bản đồ quy hoạch: 

cln-la-loai-dat-gi

Mục đích sử dụng đất CLN là gì?

Đất CLN được nhà nước giao cho cá nhân, hộ gia đình, các tổ chức sử dụng với mục đích để trồng cây lâu năm. Mọi hoạt động trồng trọt sẽ mang đến quyền lợi về kinh tế cũng như đời sống. Tùy vào quy định của từng địa phương sẽ phân chia đất cho người sử dụng đất để trồng những loại cây khác nhau. Bên cạnh đó, tùy vào đặc điểm của từng loại đất để trồng nhóm cây sao cho phù hợp.

  • Cây công nghiệp lâu năm: Là loại cây được trồng để làm các nguyên liệu trong lĩnh vực công nghiệp hoặc trải qua chế biến mới sử dụng như cao su, cà phê, chè, hồ tiêu…
  • Cây ăn quả lâu năm: Gồm các loại cây thu hoạch quả tươi hoặc chế biến như cam, chôm chôm, mơ, nhãn…
  • Cây dược liệu lâu năm: Là loại cây sử dụng để làm thuốc hoặc nguyên liệu để điều chế thuốc như quế, sâm, hồi…
  • Các loại cây lâu năm khác: Gồm các cây lấy gỗ như bạch đàn, xoan, xà cừ, sưa…Có thể dễ dàng trồng xen với các loại cây lâu năm hoặc hàng năm khác.

cln-la-loai-dat-gi

Thời hạn sử dụng đất CLN

Đất CLN là loại đất thuộc nhóm đất nông nghiệp, do đó thời hạn sử dụng được quy định tại điều 126 luật Đất đai như sau :

  • Đối với cá nhân, hộ gia đình được Nhà nước giao đất và công nhận quyền sử dụng đất có thời hạn sử dụng đất là 50 năm.
  • Đối với cá nhân, hộ gia đình được Nhà nước cho thuê đất thì thời hạn là không quá 50 năm.
  • Đối với tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất dựa trên cơ sở dự án đầu tư hoặc xin đơn giao đất của tổ chức để tiến hàng xem xét, đưa ra quyết định cụ thể về thời gian nhưng thời hạn không quá 70 năm.

Có được xây nhà trên đất CLN không?

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 6 Luật đất đai, đất đai phải được sử dụng đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất. Theo đó, chỉ có đất ở - đất thổ cư mới được xây nhà và các công trình khác để phục vụ đời sống, còn đất trồng cây hàng năm được sử dụng vào mục đích trồng cây. Như vậy không được tự ý xây nhà trên đất CLN.

Để được xây nhà hợp pháp trên đất CLN, cần làm thủ tục chuyển đổi sang đất thổ cư và chỉ được xây dựng khi được sự cho phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Tuy vậy không phải đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất CLN nào cũng được phê duyệt mà các cơ quan có thẩm quyền sẽ căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất của địa phương để quyết định có cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng của cá nhân, hộ gia đình hay không.

Đất CLN có chuyển đổi qua đất thổ cư được không?

Đất CLN thuộc nhóm đất nông nghiệp. Theo Luật đất đai 2013, có đề cập "Chuyển loại đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp". Do đó đất trồng cây lâu năm hoàn toàn có thể chuyển lên đất thổ cư.

Điều kiện để đất CLN chuyển đổi qua đất thổ cư

Để có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất CLN, cần lưu ý những điều kiện sau :

  • Phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng.
  • Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Đất không có tranh chấp.
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án.
  • Đất còn trong thời hạn sử dụng.

Ngoài những điều kiện chung ở trên, cơ quan sẽ căn cứ đến những điều sau để quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất CLN :

  • Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
  • Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất, cụ thể ở đây là chuyển đổi đất lên thổ cư.

Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất CLN lên thổ cư

  • Bước 1: Tập hợp 1 bộ hồ sơ có đầy đủ đơn đăng ký biến động đất đai và tài sản gắn liền với đất theo Mẫu Số 09/ĐK, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng minh nhân thân gồm chứng minh thư và sổ hộ khẩu.
  • Bước 2: Đem bộ hồ sơ hợp lệ của mình đến nộp tại cơ quan chức năng có thẩm quyền thụ lý. Đó có thể là Bộ Phận Một Cửa hoặc Phòng Tài Nguyên Và Môi Trường, nơi có thửa đất CLN tọa lạc hiện hành.
  • Bước 3: Tại cơ quan chức năng, hồ sơ của sẽ được thụ lý, xem xét và phê duyệt theo đúng quy định chung. Nếu các loại chứng từ hợp lệ, Phòng Tài Nguyên Và Môi Trường thông báo nộp thuế phí.
  • Bước 4: Đến Chi Cục Thuế của nhà nước để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế và nộp biên lai thu thuế về Phòng Tài Nguyên Và Môi Trường.
  • Bước 5: Đến nhận quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới của mình tại cơ quan chức năng.
Tác giả
avatar
Nguyễn Trung

Cố vấn phát triển dự án đô thị thành phố

Từng tham gia tự vấn các dự án phát triển các khu đô thị lớn tại hà nội và hồ chí minh. Giảng viên nhiều khóa học đào tạo kiến thức đầu tư bất động sản, tài chính.