ChatGPT là mối “đe dọa” tới môi giới và ngành bất động sản?

avatar
By Đỗ Chinh

10/02/2023

Chatbot AI thông minh, ChatGPT, đang giúp các nhà môi giới bất động sản cải thiện công việc của họ bằng cách cung cấp phản hồi nhanh và chính xác cho các câu hỏi cơ bản về bất động sản, các bài viết rao bán nhà đất. Nó cũng có thể giúp họ tính toán các khoản thanh toán lãi vay và cung cấp thông tin khác cho người dùng.

ChatGPT mang lại sự thuận tiện cho môi giới bất động sản

Johnnes - một nhà môi giới bất động sản người Mỹ đã nói rằng “ChatGPT giúp tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian. Nó không hoàn hảo, nhưng đó là một khởi đầu tuyệt vời”.

Nếu như trước đây những người làm môi giới phải tốn nhiều thời gian cho việc viết lời mô tả về những căn nhà họ cần bán thì giờ đây ChatGPT có thể làm cho họ trong vòng 5 giây.

Một số đại lý bất động sản nói rằng, công cụ này đang thay đổi cách họ làm việc, từ việc lên danh sách và đăng bài trên các trang mạng xã hội, đến soạn thảo các văn bản pháp luật. ChatGPT chỉ mất chưa đến 8 giây để thực hiện xong một bản hợp đồng cho thuê nhà với đầy đủ thỏa thuận giữa hai bên. Ngoài ra, công cụ AI này còn có thể soạn thảo nhiều mẫu văn bản khác như hợp đồng sang nhượng cửa hàng, mua bán nhà đất.

Trong vòng chưa đầy 2 tháng, ChatGPT đã khơi dậy các cuộc thảo luận xung quanh nguy cơ phá vỡ những ngành khác, từ xuất bản đến luật. Nhưng ChatGPT đã có những tác động hữu hình tới một số đại lý bất động sản. Những công việc viết lách mang tính công thức và tốn thời gian đã được ChatGPT hỗ trợ nhanh chóng, đến nỗi một số người không tưởng tượng được cảnh làm việc mà không có ChatGPT.

Ngoài ra, có một số môi giới sử dụng công cụ này để tra cứu các mục đích sử dụng đất của một số khu vực nhất định, đồng thời tính toán các khoản thanh toán thế chấp hoặc lợi tức đầu tư cho khách hàng.

Những hạn chế của ChatGPT tới môi giới bất động sản

Tiềm năng là thế, thế nhưng vẫn có một số hạn chế đối với ChatGPT. Ví dụ, công cụ này từng gặp khó khăn với một số tính toán cơ bản. Dù OpenAI đã cập nhật khả năng tính toán của chatbot này, kết quả thực tế vẫn chưa thực sự tốt. Nhiều người đã phản ánh về tình trạng ChatGPT trả lời sai những phép tính cơ bản.

ChatGPT có thể giúp tiết kiệm thời gian của nhà môi giới khi viết danh sách hoặc phản hồi. Tuy nhiên, việc dùng công cụ này để tự động phản hồi khách hàng có thể không phải là chiến thuật tốt với nhà môi giới, vì việc tạo ra khách hàng tiềm năng và chốt giao dịch thường yêu cầu cách tiếp cận được cá nhân hóa.

Đối với những người chỉ có nhu cầu tìm kiếm thông tin cơ bản, dữ liệu mà ChatGPT cung cấp tương đối chính xác và ngắn gọn. Nhưng đối với các chuyên gia hoặc những người muốn tra cứu thông tin kỹ hơn, câu trả lời của chatbot này vẫn chưa thỏa đáng khi vẫn còn khá chung chung và thiếu dẫn chứng.

Một điều đáng lưu ý là dữ liệu mà ChatGPT sở hữu bị giới hạn đến năm 2021. Vì vậy, AI này sẽ không trả lời chính xác những câu hỏi liên quan đến giá cả thị trường.

ChatGPT có ảnh hưởng thế nào tới ngành bất động sản?

Ngay khi ChatGPT nổi lên như một hiện tượng, một siêu AI có thể giao tiếp như con người, nhiều người đã lo lắng rằng ứng dụng này có thể thay thế nhân sự, và ngành môi giới bất động sản cũng không ngoại lệ.

Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, ông Vũ Cương Quyết chia sẻ rằng: “ChatGPT quá thông minh và hóm hỉnh. Tuy công cụ này chưa thực sự hỗ trợ cho thị trường Việt Nam nhưng các câu trả lời vẫn khá chuẩn xác”.

Vậy câu hỏi đặt ra là, với việc ChatGPT có thể chiếm lĩnh kiến thức bất động sản và giao tiếp như một người thực thụ, liệu môi giới bất động sản có bị thay thế trong tương lai?

Hầu hết các chuyên gia đều nhất trí rằng việc ChatGPT ngày càng mở rộng vai trò trong ngành công nghiệp bất động sản là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, người dùng chỉ nên coi ChatGPT là trang tra cứu thông tin để tham khảo. Bên cạnh đó, chatbot đến từ OpenAI không có khả năng tư duy và phán đoán tình hình. Vì vậy, việc yêu cầu trí tuệ nhân tạo này trả lời các câu hỏi đầu tư là điều bất khả thi. Chính vì thế, AI sẽ giúp môi giới ở mặt viết lách theo công thức, chứ không hoàn toàn có thể thay thế con người ở mặt phân tích thị trường cũng như thuyết phục, hay các quyết định đầu tư.

ChatGPT có thể khiến nhiều người trầm trồ vì sự thông minh của mình. Tuy nhiên, các nhà đầu tư không nên nghe theo hoàn toàn lời của AI này để xuống tiền cho bất cứ dự án nào. Theo ông Vũ Cương Quyết, tất cả các tư vấn chỉ là tham khảo, thậm chí kể cả khi đó là lời khuyên từ chuyên gia.

Mặc dù còn quá sớm để nói công cụ này sẽ trở thành trụ cột trong lĩnh vực bất động sản, nhưng AI nói chung sẽ biến đổi không chỉ ngành bất động sản mà còn có những ngành khác. Trong tương lai, các dạng AI như ChatGPT sẽ trở thành một phần quan trọng trong công việc và cuộc sống của chúng ta.

Tác giả
avatar
Đỗ Chinh

Chuyên gia phân tích thống kê thị trường bất động sản

Tổng hợp phân tích, điều tra nhu cầu nhà ở của khách hàng, đặc tính sản phẩm của nội bộ để đề xuất mô hình sản phẩm BĐS phù hợp.