BCS là đất gì? Những quy định mới nhất về đất BCS

avatar
By Đỗ Chinh

23/02/2023

Đất BCS là gì? Ký hiệu đất BCS trên bản đồ thì có mua được không? Đất BCS có xây nhà được không và mục đích sử dụng đất BCS là gì? Đây là câu hỏi của rất nhiểu nhà đầu tư Bất động sản hiện nay. Cùng Dandautu giải mã những thắc mắc xoay quanh loại đất này qua bài viết dưới đây nhé.

Đất BCS Là Gì?

Khái niệm: Đất BCS là đất bằng chưa sử dụng. “BCS” cũng chính là cụm từ viết tắt của “bằng chưa sử dụng”, thuộc nhóm đất chưa sử dụng.

Bất BCS là đất chưa được xác định hoặc chưa có đủ điều kiện để sử dụng cho các mục đích sản xuất nông, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản hoặc chưa chưa xác định đó là đất khu dân cư thành thị hay nông thôn; nên giao cho đối tượng nào (cá nhân, tổ chức hay hộ gia đình) để sử dụng lâu dài... có địa hình đất bằng phẳng thì đều được quy vào đất BCS.

Ký hiệu: BCS - đất bằng chưa sử dụng.

Phân Loại Cụ Thể Đất BCS

Về phân loại đất BCS là gì, Luật quy định cụ thể chia làm 3 loại: 

  • Những vùng bằng phẳng ở đồng bằng
  • Cao nguyên 
  • Thung lũng 

Đất BCS Được Pháp Luật Quy Định Như Thế Nào?

Cơ quan chịu trách nhiệm quản lý đất bằng chưa sử dụng

Vấn đề này đã được quy định rõ tại Điều 164 Luật đất đai năm 2013 bao gồm những nội dung chính như sau:

  • Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm quản lý, bảo vệ đất chưa sử dụng tại địa phương và đăng ký vào hồ sơ địa chính.
  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý đất chưa sử dụng tại các đảo chưa có người ở.
  • Tất cả các vấn đề liên quan đến quản lý đất chưa sử dụng được thực hiện theo quy định của Chính phủ đưa ra.

Về việc đưa đất BCS vào sử dụng

Quy định đưa đất bằng chưa sử dụng vào sử dụng: Điều 165 Luật đất đai 2013 đã quy định rõ về điều này. Theo đó việc đầu tư, khai hoang, cải tạo đất chưa sử dụng vào sử dụng sẽ phải căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và giao cho ủy ban nhân dân các cấp thực hiện.

Nhà nước cũng khuyến khích các cá nhân, hộ gia đình, các tổ chức tham gia đầu tư để đưa đất chưa sử dụng vào sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã phê duyệt.
Riêng khu đất chưa sử dụng được quy hoạch sử dụng vào mục đích nông nghiệp thì ưu tiên giao cho hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối tại địa phương chưa được giao đất hoặc thiếu đất sản xuất để phát triển kinh tế và ổn định cuộc sống.

Biện pháp đưa đất bằng chưa sử dụng vào sử dụng theo kế hoạch sử dụng đất

Các biện pháp này được thực hiện dựa trên Điều 59 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định như sau:

  • Nhà nước có chính sách đầu tư về cơ sở hạ tầng cho những vùng thuộc biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng còn thưa thớt dân, vùng có điều kiện tự nhiên khó khăn để thực hiện kế hoạch đưa đất chưa sử dụng vào sử dụng.
  • Đưa ra các chính sách miễn giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cho các cá nhân, gia đình, tổ chức muốn thuê đất chưa sử dụng vào sử dụng.
  • Các cấp lãnh đạo từ tỉnh trở lên sử dụng nguồn kinh phí thu được từ nguồn thu khi cho phép chuyển mục đích đất chuyên trồng lúa nước sử dụng vào mục đích khác và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để phục vụ việc khai hoang, cải tạo, đưa đất chưa sử dụng vào sử dụng.

Quy Hoạch Đất BCS Là Gì?

Tương tự như quy hoạch sử dụng đất nói chung, quy hoạch đất BCS cũng là việc khoanh vùng và phân bổ đất đai theo không gian sử dụng phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu. Việc quy hoạch đất chưa sử dụng dựa trên cơ sở tiềm năng đất đai và nhu cầu sử dụng đất của các ban ngành, lĩnh vực đối với từng vùng kinh tế - xã hội và đơn vị hành chính trong một khoảng thời gian xác định.

Thời Hạn Sử Dụng Đất BCS Là Bao Lâu?

Theo khoản 3 Điều 132 – Luật đất đai 2013 quy định về thời hạn sử dụng đất BCS như sau:

Đất BCS sẽ được UBND cấp xã giao cho cá nhân, hộ gia đình thuê đất để sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản trong thời gian dưới 5 năm theo hình thức đấu giá đất. 

Khoản tiền được thu từ việc cho thuê đất sẽ được gộp vào ngân sách nhà nước. Số tiền này chỉ được phép sử dụng cho mục đích phục vụ nhu cầu công ích của xã, phường nơi có đất BCS. 

Đất BCS Có Được Cấp Sổ Đỏ Không?

Đối với đất BCS, sau khi có quy hoạch, kế hoạch giao đất, cho thuê đất sẽ tùy vào từng trường hợp mới tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Một trong những căn cứ quan trọng để được nhà nước xem xét cấp sổ đỏ là phải sử dụng đất ổn định. Ủy ban Nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận hộ gia đình, cá nhân đã sử dụng đất ổn định, không vi phạm pháp luật về đất đai, không xảy ra tranh chấp (tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ).

Đất BCS Có Được Bồi Thường Không?

Điều 76 Luật Đất đai 2013 quy định những trường hợp không được bồi thường đất nhưng được bồi thường chi phí đầu tư vào đất như sau:

  • Đất Nhà nước giao nhưng không thu tiền sử dụng đất
  • Đất Nhà nước giao cho tổ chức và thuộc trường hợp có thu tiền sử dụng đất nhưng được miễn tiền sử dụng đất
  • Đất Nhà nước cho thuê trả tiền thuê hàng năm hoặc trả tiền một lần cho cả thời gian thuê nhưng được miễn tiền thuê đất. Ngoại trừ trường hợp cá nhân, hộ gia đình sử dụng đất thuê do thực hiện chính sách dành cho người có công với cách mạng
  • Đất nông nghiệp thuộc trong quỹ đất công ích địa phương
  • Đất nhận khoán để làm muối, sản xuất nông lâm ngư nghiệp

Vì thế đất chưa sử dụng BCS sẽ không được phép bồi thường nhưng sẽ được bồi thường chi phí đầu tư vào đất. 

Nghĩa Vụ Chung Của Người Sử Dụng Đất BCS Như Thế Nào?

Nghĩa vụ chung của người sử dụng đất nói chung và BCS nói riêng được quy định cụ thể tại điều 170 luật đất đai 2013 như sau:

  • Sử dụng đất đúng mục đích, đúng diện tích, đúng quy định về sử dụng độ sâu mặt đất, độ cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trên mặt đất và các quy luật liên quan khác.
  • Thực hiện đăng ký, kê khai đất đai; giải quyết các thủ tục chuyển nhượng, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất.
  • Thực hiện đúng và đầy đủ các nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật hiện hành.
  • Thực hiện đúng các bước để bảo vệ đất.
  • Tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường và không xâm hại ảnh hưởng đến lợi ích của những bên liên quan
  • Tuân thủ quy định của pháp luật về tìm kiếm khoáng vật hoặc đối tượng khác dưới lòng đất.
  • Khi nhà nước ra quyết định thu hồi đất, hết thời hạn sử dụng đất mà cơ quan nhà nước không gia hạn sử dụng thì đất sẽ được phân chia lại.
Tác giả
avatar
Đỗ Chinh

Chuyên gia phân tích thống kê thị trường bất động sản

Tổng hợp phân tích, điều tra nhu cầu nhà ở của khách hàng, đặc tính sản phẩm của nội bộ để đề xuất mô hình sản phẩm BĐS phù hợp.