NHK là loại đất gì. Nên hay không mua NHK để đầu tư?

avatar
By Lê Thu Trang

15/02/2023

Trong quá trình tìm hiểu về mua bán đất nông nghiệp, các nhà đầu tư sẽ gặp ký hiệu NHK. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ đưa ra các thông tin về loại đất NHK, những quy định liên quan, và nên hay không đầu tư vào loại đất này.

NHK là đất gì?

NHK là ký hiệu của loại đất nương rẫy trồng cây hàng năm khác thuộc đất nông nghiệp. Đất này được dùng để trồng các loại cây hàng năm mà không phải lúa, ví dụ: rau, củ, quả, hoa màu, cây dược liệu,... Hệ thống pháp luật và đất đai được áp dụng cho đất trồng cây hàng năm, cùng quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất đều có sự tương đồng với đất nông nghiệp.

Ký hiệu: NHK

Màu sắc trên bản đồ quy hoạch:

Những quy định hiện hành liên quan đến NHK

Thời hạn sử dụng đất NHK

Đất NHK không có quy định về thời hạn sử dụng đất. Chủ sở hữu có thể sử dụng đất cho đến khi địa phương có chính sách quy hoạch mới. Ví dụ như chuyển đổi đất thổ cư.

Đất NHK có chuyển đổi về đất để ở không?

Để chuyển đất NHK thành đất ở thì bạn phải làm thủ tục lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013. Người sử dụng đất khi muốn chuyển đổi phải thực hiện theo trình tự, thủ tục sau:

  • Chủ đất nộp hồ sơ xin phép chuyển mục đích sử dụng đất kèm theo giấy xác nhận của cơ quan tài nguyên và môi trường.

  • Cơ quan nhà nước có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, xác minh địa điểm, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất. Họ hướng dẫn chủ sở hữu thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật, sau đó làm hồ sơ trình UBND cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển đổi sang đất ở hay không. Nếu được UBND chấp thuận chuyển đổi thì chỉ đạo chủ sở hữu cập nhật, chỉnh lý dữ liệu, hồ sơ địa chính.

  • Đối với trường hợp nhà đầu tư muốn chuyển đổi quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thì đồng thời thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất và thủ tục cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng.

Có nên mua đất NHK để đầu tư?

Ưu điểm:

Lượng đất nền NHK hiện đang dồi dào, giá rẻ hơn rất nhiều so với đất thổ cư. Vì vậy, nhà đầu tư không cần bỏ quá nhiều vốn cũng như công sức tìm kiếm.

Loại đất này có tính thanh khoản tốt và nằm gần khu dân cư đông đúc, đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư có thể kiếm bộn tiền khi biến nó thành bất động sản để ở.

Rủi ro:

  • Đất NHK thường có diện tích lớn nên tổng giá trị một mảnh đất lại khá cao nên chỉ phù hợp với những nhà đầu tư có sẵn nguồn vốn lâu dài. Hình thức đầu tư chủ yếu là sẽ mua và chờ cơ hội chuyển đổi lên đất thổ cư, phân lô bán nền để thu lợi nhuận. Còn nếu đi theo hiện tượng “sốt đất” hoặc sử dụng phần lớn nguồn vốn đi vay thì nhà đầu tư sẽ gặp rủi ro rất cao. Thậm chí có trường hợp chưa chuyển đổi được mục đích sử dụng đất thì thị trường đã chững lại, rất khó sang nhượng khiến nhà đầu tư bị “chôn vốn”.

  • Chọn đầu từ đất NHK không thuộc khu vực được quy hoạch thành đất ở thì nguồn vốn sẽ bị “đóng băng” rất lâu. Lúc này, nhà đầu tư cần chuyển hướng đầu tư sang trồng trọt, chăn nuôi hoặc cho thuê với giá thấp.

  • Nhà đầu tư tìm mua đất NHK để đón đầu dự án mới nhưng quy hoạch đô thị ở khu vực đó lại không triển khai như dự định.

  • Chẳng may khu đất NHK mà nhà đầu tư mua lại thuộc diện giải tỏa thì nhà đầu tư sẽ mất đi những cơ hội thu về lợi nhuận và chỉ được bồi thường theo khung giá đất nông nghiệp.

Như vậy, có khá nhiều rủi ro khi đầu tư đất NHK có thể khiến nhà đầu tư rơi vào thế khó, cần phải cân nhắc trước khi “xuống tiền”.

Tác giả
avatar
Lê Thu Trang

Chuyên viên thẩm định giá trị bất động sản

Phân tích, đánh giá và lập kế hoạch các dự án bất động sản lớn ở khu vực Miền Bắc.