BHK là gì? Một số lưu ý khi đầu tư vào BHK

avatar
By Đỗ Chinh

14/02/2023

Ký hiệu đất đai được đề ra để Nhà nước phân biệt và quản lý các loại hình đất đai được dễ hơn; hơn nữa cũng thuận tiện cho việc đánh dấu trên bản đồ quy hoạch. Vậy bạn đã bao giờ chú ý tới ký hiệu BHK, tìm hiểu BHK là gì chưa? Bài viết của Dân Đầu Tư sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc đó.

Ký hiệu đất BHK là của loại đất nào?

Đất BHK là đất chuyên dùng để trồng các loại cây có thời gian sinh trưởng ngắn, tính từ lúc gieo trồng đến lúc thu hoạch không quá 1 năm. Quy định còn được áp dụng cho các cây được lưu gốc để thu hoạch trong thời gian không quá 5 năm. Người sử dụng loại đất BHK này có nghĩa vụ sử dụng đúng mục đích được công nhận và theo quy định pháp luật.

Cùng là loại đất trồng cây hàng năm, nhưng pháp luật đất đai phân biệt đất bằng trồng cây hàng năm khác (BHK) với đất nương rẫy trông cây hàng năm khác (NHK) ở yếu tố địa hình, vị trí của thửa đất.

Ký hiệu: BHK

Màu sắc trên bản đồ quy hoạch:

Thời gian sử dụng đất BHK

Thời gian sử dụng đất BHK được chia thành có giới hạn và không giới hạn sử dụng. Nếu là đất do cộng đồng dân cư sử dụng lâu dài thì sẽ không có thời hạn sử dụng. Nhưng nếu là loại có thời hạn sử dụng thì sẽ được quy định như sau:

  • Loại đất được thuê trong quỹ đất nông nghiệp của địa phương và được sử dụng và mục đích công ích sẽ có thời gian sử dụng không quá 5 năm.

  • Với những loại đất được Nhà nước cấp quyền sử dụng cho cá nhân hoặc hộ gia đình cho mục đích sản xuất nông nghiệp trực tiếp sẽ có thời hạn 50 năm. Sau 50 năm được xem xét gia hạn thêm nếu chủ sở hữu có nhu cầu sử dụng tiếp.

  • Với đất cho các tổ chức cho thuê với mục đích xây dựng dự án thì có thời hạn sử dụng không quá 70 năm.

Một số quy định về đất BHK

Để hiểu hơn về loại đất BHK, người chủ đất cần nắm được một số quy định về việc sử dụng loại đất này: đất BHK có chuyển sang đất ở được không, có xây nhà trên đất BHK được không.

Đất BHK có chuyển đổi sang đất ở được không?

Trên thực tế, có rất nhiều sử dụng đất có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất BHK sang đất ở. Điều này là hoàn toàn có thể, nhưng cần phải tuân thủ quy định tại Điều 52 Luật Đất đai. Cụ thể:

  • Người sử dụng đất phải có đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất. Kế hoạch sử dụng đất của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

  • Nhu cầu sử dụng đất phải phù hợp với dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Có được xây nhà trên đất BHK không?

Là đất trồng cây hàng năm thuộc nhóm đất nông nghiệp, muốn xây nhà trên đất BHK cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở, sau đó mới tiến hành xây nhà trên đất, khi đó bắt buộc phải có sự đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đối với trường hợp là cá nhân, hộ gia đình thì xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại UBND cấp huyện. Đối với tổ chức thì xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại UBND cấp tỉnh.

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm của huyện và dựa vào nhu cầu sử dụng đất trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng để xét duyệt hồ sơ.

Một số lưu ý cho nhà đầu tư khi đầu tư BHK

Một số nhà đầu tư có tâm lý e dè bởi loại đất này không nằm trong diện quy hoạch nhà ở, tự ý sử dụng sẽ dẫn đến sai phạm và chịu các hậu quả pháp lý như thu hồi đất, phạt hành chính, dỡ bỏ công trình,...

Ngược lại, cũng có không ít nhà đầu tư cho rằng đất BHK có tiềm năng mang lại nguồn lợi tức cao. Do giá đất BHK thấp hơn nhiều so với đất thổ cư nên nhà đầu tư chỉ cần một số tiền trung bình là đã có thể mua được một mảnh đất với diện tích tương đối rộng lớn. Một khi xin được giấy phép chuyển đổi mục đích sử dụng, giá trị của mảnh đất sẽ tăng lên rất nhiều.

Do đó, để rót vốn thành công vào đất BHK, nhà đầu tư cần lưu ý một vài vấn đề sau:

  • Tìm hiểu kỹ quy định về Luật Đất đai hiện hành và các văn bản hướng dẫn kèm theo. 

  • Tìm hiều hiện trạng quy hoạch tại UBND địa phương, tỉnh táo trước những lời quảng cáo bán đất nông nghiệp giá rẻ để tránh tình trạng mua phải đất không thuộc diện quy hoạch đất ở.

  • Chuẩn bị nguồn vốn dự trữ dồi dào vì quá trình xin phép chuyển mục đích sử dụng tốn nhiều thời gian và nhiều tiềm ẩn rủi ro.

Tác giả
avatar
Đỗ Chinh

Chuyên gia phân tích thống kê thị trường bất động sản

Tổng hợp phân tích, điều tra nhu cầu nhà ở của khách hàng, đặc tính sản phẩm của nội bộ để đề xuất mô hình sản phẩm BĐS phù hợp.