3 sai lầm cơ bản mà các nhà đầu tư bất động sản cần tránh

avatar
By Lê Thu Trang

27/01/2023

Đầu tư vào bất động sản được xem là một sự đầu tư thông minh được nhiều người lựa chọn hiện nay. Tuy nhiên, nếu bạn không biết cách đầu tư đúng cách, đúng thời điểm thì việc gặp phải tình trạng “tiền mất tật mang” là điều không thể tránh khỏi. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ liệt kê 3 sai lầm cơ bản mà hầu hết các nhà đầu tư dễ mắc phải.

Mua bất động sản không có khả năng tăng trưởng

Những người muốn mua bất động sản thường mắc phải sai lầm này. Ví dụ: họ mua ở những khu vực không phát triển, nơi giá không tăng một cách ổn định hoặc nơi không có tính thanh khoản cao. Cụ thể:

Tính thanh khoản thấp

Sau khi mua xong, bạn sẽ có cho mình những câu hỏi như: Nếu bán ngay, thì bất động sản của mình có người mua hay không? Bạn sẽ nhận được đáp án là có thể sẽ không có người mua. Vậy nếu bạn giảm giá thì kết quả nhận được là gì? Câu trả lời vẫn có thể là: Không! Nhiều nhà đầu tư mắc sai lầm lớn khi chôn tiền vào bất động sản và căn hộ ở ngoại ô mà không xem xét vấn đề thanh khoản.

Bạn mua vào rất dễ tuy nhiên để bán thì lại khó hơn rất nhiều. Đặc biệt, nếu bạn đang vay tiền để đầu tư, có thể mất nhiều thời gian hoặc bạn hoàn toàn không thể rút tiền của mình. Điều này có thể dẫn đến sự thiếu kiên nhẫn, vì tài sản không tăng giá trị và bạn vẫn có nghĩa vụ phải trả lại cho khoản vay của mình.

Dòng tiền bất động sản

Tại một số dự án biệt thự nghỉ dưỡng, để nhà đầu tư xuống tiền, một số chủ đầu tư có đề nghị 5 năm đầu cam kết lợi nhuận cho thuê mặt bằng kèm theo chi phí quản lý và các hỗ trợ phúc lợi từ việc kéo người dùng đến thuê/ đến ở từ các hệ sinh thái trung tâm. Nhưng sau 5 năm dòng tiền ở đó có thực sự ổn định và sinh lời so với thời gian đầu triển khai hay không, thì chỉ có lúc đó mới biết! Vậy nên mua sản phẩm bất động sản ở xa không phải lúc nào cũng là ý tưởng hay cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Không có kinh nghiệm và uy tín trong huy động vốn

Để có thể dễ dàng huy động tiền từ bên ngoài, cũng như tiếp cận vốn từ phía ngân hàng thì điều không thể thiếu đấy chính là kinh nghiệm và sự uy tín. Nếu bạn là nhà đầu tư không đủ hai yếu tố này thì sẽ rất khó thậm chí là không thể huy động vốn cho việc đầu tư bất động sản.

Thói quen mua đi bán lại bất động sản của các nhà đầu tư

Khi giá trị của bất động sản tăng lên một chút, các nhà đầu tư ngay lập tức bắt đầu mua và bán nó, thu được một khoản lợi nhuận rất nhỏ. Họ thường có xu hướng không giữ bất kỳ tài sản nào riêng cho mình, trong khi sự giàu có đến từ việc mua và nắm giữ tài sản, và tài sản cơ bản nhất là bất động sản.

Nhiều nhà đầu tư có quan niệm dùng đòn bẩy tài chính để sinh lời từ bất động sản, tuy nhiên cách này sẽ chỉ hiệu quả khi bạn đầu tư đúng loại bất động sản. Theo đó, cũng có nhiều người mắc phải sai lầm đó là “mua đi, bán lại” với những bất động sản rẻ, vị trí không đẹp. Điều đó khiến họ dễ mắc kẹt ở một tài sản ít giá trị, thậm chí mất giá, nhưng họ vẫn phải trả lãi cho nó. Trường hợp tệ nhất có thể khiến các nhà đầu tư rơi vào vòng xoáy bất ổn, thậm chí phá sản.

Tác giả
avatar
Lê Thu Trang

Chuyên viên thẩm định giá trị bất động sản

Phân tích, đánh giá và lập kế hoạch các dự án bất động sản lớn ở khu vực Miền Bắc.